Thứ Hai, 11 tháng 2, 2013

MỜI ĐỐI VUI XUÂN


Trần Ngọc Hà- K8MA11:20 Ngày 11 tháng 2 năm 2013
MỜI ĐỐI
Dịp tết quý tỵ này tôi định làm một câu đối tặng thầy , tặng bạn; Nhưng câu đối tôi mới làm được một vế.
Nghỉ Tét , vui Xuân còn dài, mong các bác, các bạn làm nốt vế đối còn lại hộ tôi. Xiin được mời bia người có vế đối "chỉnh".

Vế đối của tôi như sau:
HỌC SINH ĐẠI HỌC,HỌC MÔN HỌC HỌA HÌNH, VẼ HÌNH CHIẾU TRỤC ĐO TREO TẾT.
Có thể sửa vế đối lại một chút cho dễ hơn ( bởi 4 chữ học tôi e là hơi khó đối) ; như sau:
THẦY GIÁO ĐẠI HỌC, DẠY MÔN HỌC HỌA HÌNH, VẼ HÌNH CHIẾU TRỤC ĐO TREO TẾT.
(Ghi chú: Không bắt lý tên gọi bộ môn hình họa hay họa hình, vẽ kỹ thuật ...đâu nhé)

4 nhận xét:

  1. Xin được đối thế này có được không
    Học trò chuyên ngữ, làm bài tập ngôn ngữ, bi bô nói anh ngữ làm vui.

    Trả lờiXóa
  2. Đề nghị người ra vế đối giải thích về niêm luật hay cụ thể hơn thế nào là vế đối chỉnh để mọi người biết và tham gia. Thơ đã khó rồi, đối còn khó hơn. Mình có tham gia cũng chỉ để biết có thể làm được đến đâu thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Trần Ngọc Hà- K8MAlúc 21:45 12 tháng 2, 2013

    Câu hỏi của Thọ chắc là dễ với người làm công tác nghiên cứu ngôn ngữ hay lý luận văn học, còn với KS Cơkhí này thì quá nặng tải đó. Cũng giống Hùng bò ,tôi cũng chủ trương "vui là chính", thế nên mạnh dạn bàn về câu đối và trả lời 2 vấn đề bạn đưa ra. Sai đâu sửa đó nhé.
    - Bạn nói "thơ đã khó rồi, đối còn khó hơn" là hoàn toàn chính xác. Các cụ ngày xưa, những người làm câu đối hay đều là "bồ" chữ cả. Câu đối rất được đề cao. Ngược lại ai mà không biết đối chữ thì không thể làm được thơ Đường đúng luật.
    Ví dụ: Bà Huyện Thanh Quan để lại rất ít tác phẩm, nhưng bà đã có bài thơ Qua Đèo ngang rất hay;Tôi không bàn đến cái hay của cả bài thơ mà chỉ bàn về câu 3 và 4.:
    Lom khom dưới núi tiều vài chú
    Lác đác bên sông chợ mấy nhà.
    "Câu đối" này đã nâng tầm của bài thơ lên,bài thơ lại nâng bà thành nhà thơ lớn.
    - Vấn đề thứ 2: "Như thế nào là chỉnh" thì quá rộng. ." Vui là chính", đây là trò chơi nên tôi đề nghị vói Thọ và những ai quan tâm chia vế đối ra các loại sau:
    1- Không đạt: +Là câu không có nghĩa hoăc thô tuc quá.
    +Mắc các sai sót cơ bản như thiếu từ, thừa từ.
    + Đối "cọc cạch", ví dụ như động từ lại đối bằng tính từ, liên từ vv..
    2- Khá; + Không mắc các sai sót trên.
    + Đối không chỉnh nhưng chấp nhận được, Ví dụ từ "đại học" mà đối "Trung , sơ, thượng cấp ;trung cao" vv.. thì rát chỉnh , nhưng lại đối "đại học" với "y khoa" hay "kiến trúc"...là chưa chỉnh nhưng vẫn được chấp nhận..
    3-Câu đối chỉnh: + Đạt các tiêu chí trên.
    + Các tư số 1,4.5.7 trong vế đối ( tương đương với từ" Học" trong vế mời đối) phải là từ đồng âm. + Các từ tương đương với từ "họa " và "Vẽ " phải là từ đồng nghĩa ..
    4- Tuyệt vời là câu đạt tiêu chí 3 và có nội dung hay nhất trong các phương án nhận xét.
    Chỉ là trò chơi trên sân chơi chung thôi.Mong sao tất cả cùng vui và hẹn đi uống bia mừng Xuân .


    Trả lờiXóa
  4. Góp vui một tý bằng câu đối tạm sau đây:

    Học trò Mầm non,luyện bài thi hát múa, đến hội diễn văn nghệ đón xuân

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]