Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2013

ĐÔNG ĐI XUÂN ĐẾN

05:04 Ngày 08 tháng 2 năm 2013 Thọ K8MA
Mùa đông sắp kết thúc. Tới đó là những ngày xuân. Mình muốn viết những gì sắp xa ...
Người ta thường nói mùa thu lá rụng, mùa thu của cuộc đời … ưu tư suy ngẫm vì những gì  mình đã trải qua. Nhưng với riêng mình lại là mùa đông. Mùa đông ngày tựu trường, tan trường ĐHCĐ, mùa đông đói và xa nhà lại càng tăng thêm cái rét khắc nghiệt thời sinh viên, mùa đông với những dấu ấn riêng khó quên, mùa đông sắp qua dẫn đến thời khắc chuyển giao đất trời… và cả những bài hát mình thích đều là mùa đông. Có lẽ mình sinh vào mùa đông nên những gì liên quan đến đều hằn sâu trong ký ức mình đến thế. Những cây bàng nơi mình lá rụng nhiều vào mùa đông. Nhìn đám lá khô cuốn lăn trên sân, những đợt gió lớn dồn đống đám lá lại cứ như ai quét. Trong một ngày đông nhìn những lá bàng khô kia mình đã suy ngẫm và muốn viết đôi điều…

















TẢN MẠN VỀ CÂY BÀNG Vào những ngày cuối đông, lá bàng xanh chuyển màu đỏ tía, vàng nhạt. Mỗi đợt gió đến những lá đổi màu ào ào rụng xuống. Tiếp đất một lát lá khô cong lại, màu đỏ tía nhường cho màu tím, màu nâu nhạt thay cho màu vàng. Sáng mới quét, chiều đi qua đã lại giẫm lên tấm thảm lá dày rồi. Chẳng mấy ngày cây đã trơ trụi, gầy guộc như vô cảm với trời đất. Nhưng chỉ lất phất mấy giọt mưa xuân là những chồi non tơ lại nhú lên chi chít trên những cành khẳng khiu ngày nào. Rồi lá chuyển sang màu hồng, rồi lại màu xanh non. Chỉ đầu tuần đến cuối tuần đã thấy rất khác. Thân bàng thẳng, tán ngang. Lúc lá chuyển màu xanh thẫm đứng dưới tán cây nhìn lên chỉ thấy lá, không còn nhìn thấy trời mây đâu nữa. Nó khoác tấm áo xanh ấy qua hết mùa xuân, hạ, rồi thu, đông. Đến những ngày cuối đông gió lại giúp nó trút hết đám lá đã cùng nó trải qua bao mùa nắng mưa, giông bão. Để rồi nàng Xuân đến mang theo làn mưa phùn ấm áp lại đánh thức những chồi non nhú dậy. Cây bàng trút nhựa tự dệt cho mình bộ cánh mới và diện nó cho đến hết năm. Cứ thế, đông qua, xuân tới, năm này qua năm khác…

5 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn Thọ mình cũng rất đồng cảm với Thọ về mùa và thời tiết. Mỗi mùa một vẻ, mùa nào cũng đẹp, cái đẹp riêng cho mỗi mùa, rất khác biệt, rất đặc trưng.
    Các bạn ơi, mình muốn mọi người nhớ lại kí ức của những ngày sắp tết của cái tết đầu tiên trong đời sinh viên trên đất Thái Nguyên và viết bài có được không.
    Xin viết ra đây vài câu thơ về mùa xuân và tình yêu.

    MÙA XUÂN VÀ TÌNH YÊU

    Em nghe chăng, tiếng mùa xuân se sẽ.
    Len lỏi trong cơn gió lạnh cuối mùa.
    Em nghe chăng, tia nắng vàng nhè nhẹ.
    Lay chồi non thức giấc đậu trên cành.
    Em nghe chăng, tiếng tình yêu thỏ thẻ.
    Trong nhịp tim cùng nhịp sống mùa xuân
    Quang K8MA

    Trả lờiXóa
  2. Bàng là cây của 4 mùa là cây của mái trường của học trò.Bàng cũng chứng kiết biết bao mối tình học trò nơi gốc của nó...

    Trả lờiXóa
  3. Cây bàng của Thọ có phải là cây bàng Quảng ninh không ? Trông cây bàng quen quen, như là bị "đụng hàng" với cây bàng Thái nguyên(?)....
    Để viết về cây bàng khá chi tiết và hay thế chăc Tho phải ngồi dưới gốc bàng khá nhiều? May mà Thọ không khai thác phần quả bàng, không lại "đụng" cụ Chế Lan Viên.
    Hồi bé (năm học lớp 6), một thời gian dài tôi ở với dì tại 51 Trần Hưng Đạo, Hà nội. Nhà thơ Chế Lan Viên ở liền vách với nhà dì tôi. Trong sân nhà này có một cây bàng và cái ghế đá. Có một dạo bà Thường -vợ ông- đi công tác xa ở đâu khá lâu, nên chiều chiều tôi lại thấy nhà thơ một mình ngồi ngắm cây bàng. Về sau tôi mới biết thời ky đó ông đã viết những câu thơ về quả bàng rất hay. Bài thơ đó như sau:
    Quả bàng đầu mùa đang ngọt ngoài sân,
    Em ra đi không kịp cùng anh ăn quả chín
    Ngày em về là mùa Thu đã đến
    Ta đập quả bàng già, hai đứa cắn vào nhân.

    Trả lờiXóa
  4. Thọ K8MA
    Bài thơ của nhà thơ Chế Lan Viên về quả bàng kia đã dập tắt ý định muốn viết về hoa và quả bàng của mình rồi. Giai điệu, tình người trong thơ...mình không bao giờ với tới được, vì có mơ cũng không thể làm được " phù thủy"
    Bàng khu văn phòng làm việc chỗ mình có đến 4 cây, có cây cũng gần đến 30 tuổi. Nhìn nó hàng ngày nhưng không nghĩ gì nhiều. Tự nhiên nảy ý định viết về nó là do một nguyên cớ khác. Phần lá khô quan sát mất một buổi, còn những phần khác đã in trong đầu mấy chục năm nên khi viết không khó lắm. Quả bàng với tuổi thơ mình cũng nhiều điều thú vị nhưng không dám viết nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Tiếc cho thời còn trẻ ,
    Không có tình để say
    Ngẩm đời thật đắng cay
    Già muốn mà không thể.......
    .............................................thân tặng các bạn giàcuar tôi

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]