Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

NỖI NIỀM THỊ NỞ

Hứu Nhĩ 
 Nhà thơ Quang Huy tên thật là Nguyễn Quang Huy, nguyên Giám đốc NXB Văn hóa Thông tin, sinh năm 1936 tại Cẩm Giàng Hải Dương. Ông làm thơ không nhiều, làm lục bát lại càng ít nhưng những bài viết theo thể loại này đều rất hay. Đặc biệt là “Nỗi niềm Thị Nở” đã đưa ông trở thành những”nhà lục bát” xuất sắc. Nhà thơ Quang Huy vừa qua đời đúng vào ngày mồng một tết (19/2/2015) ở tuổi 79.



Mối tình bờ chuối, nỗi niềm Thị Nở, quá đẹp




NỖI NIỀM THỊ NỞ
                                   Quang Huy

Người ta cứ bảo dở hơi
Chấp chi miệng thế lắm lời thị phi
Dở hơi nào dở hơi gì
Váy em xắn lệch nhiều khi cũng tình
Làng này khối kẻ sợ anh
Rượu be với chiếc mảnh sành cầm tay
Sợ anh chửi đổng suốt ngày
Chỉ mình em biết anh say rất hiền
Anh không nhà cửa bạc tiền
Không ưa luồn cúi không yên phận nghèo
Cái tên mơ mộng Chí Phèo
Làm em đứt ruột mấy chiều bờ ao
Quần anh ống thấp ống cao
Làm em hồn vía nao nao đêm ngày
Khen cho con Tạo khéo tay
Nồi này thì úp vung này chứ sao
Đêm nay trời ở rất cao
Sương thì đẫm quá trăng sao lại nhoà
Người ta mặc kệ người ta
Chỉ em rất thật đàn bà với anh
Thôi rồi đắt lắm tiết trinh
Hồn em nhập bát cháo hành nghìn năm


Tặng các Bạn yêu thơ thêm một bài về mối tình bất hủ  " Chí Phèo Thị Nở  " Mình lại vừa về Làng Vũ Đại và biết thêm một sự thật mà không biết vì lý do gì mà người ta cứ phải ém nhẹ đi . Đó là Chí Phèo có con trai đi Bộ đội và phục viên về làm Chủ tịch xã . Cách đây khoảng 30 năm tình cờ mình đọc trên TẠP CHÍ VAN NGHỆ QUÂN ĐỘI về nhân vật này . Rất tiếc thời gian đã lấy đi trí nhớ của mình không nhớ TẠP CHÍ Số mấy năm nào    
. Có ai gúp mình về số 4 LÝ NAM ĐẾ hỏi hoặc tra trong tàng thư để tìm được bài ấy không . Nội dung là con trai của anh Chí sinh ra  ở làng Vũ Đại và đi Bộ đội sau về phục viên làm Chủ tịch xã Nhân hậu có làng Đại hoàng (Vũ đại) rất được dân yêu mến. Mình sẽ gửu tặng các bạn Bài thơ thứ 3 về mối tình này 


10 nhận xét:

  1. Chào Quang
    Mình bận quá thông cảm nhé bài thơ này hay quá mình đăng lên để mọi người đọc nhờ Quang chỉnh sửa cho đẹp hộ nhé
    Cám ơn Bạn

    Trả lờiXóa
  2. Là mối tình có kết ngoài tưởng tượng. Bài thơ hay, tình yêu đẹp vì rất thật, không toan tính. Sao không ai viết tiếp về hậu duệ Chí Phèo nếu sự thật là vậy? Một thông tin làm mọi người nhẹ lòng khi nghĩ về làng Vũ Đại với những con người cùng khổ mà không biết đã thoát khỏi cảnh nghèo đói chưa? Cũng có một tin nhưng là truyện của TQ, về nhân vật Võ Đại - anh trai Võ Tòng. Mình xem tin vắn khi khai quật mộ Võ Đại, dân tò mò tới xem nhưng được tả cốt cao 1,8m và sự thực vợ Võ Đại là cô gái đoan chính, thông minh yêu chàng Võ Đại học rộng tài cao còn trẻ đã làm Tri huyện. Võ Đại có một người bạn đến muốn nhờ vả, trên công đường Võ Đaii tỏ ra không quen biết nhưng ngầm giúp đỡ như kiểu Lưu Bình - Dương Lễ. Ra về người bạn này hậm hực bịa chuyện rồi một đồn mười, mười đồn trăm, văn nhân thi sĩ thêu dệt ra một anh chàng Võ Đại trong Thủy Hử, khi biết lòng tốt của bạn thì đã không kịp ngăn lại dư luận ác kia.

































    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quang minh họa Thị Nở đẹp thế kia dám chắc 100% đàn ông trên thế giới này đều muốn làm Chí Phèo.

      Xóa
    2. Đúng đấy Thọ ạ, đọc xong bài thơ của Quang Huy và lời giới thiệu của Nhĩ, mình cảm nhận ra ở Chí Phèo, Thị Nở cái đẹp nhiều nhiều lắm, đẹp hơn nhiều ông nghị, cụ lý hay mợ chủ.
      Còn thời nay cái lũ giá áo túi cơm cầm công văn đi hành đi dọa dân chúng cũng chẳng thể so sánh được với Chí Phèo đâu.
      Đấy, vì tiền, vì rượu, vì gái... mà chúng dám hùa nhau để chặt phá cây xanh giữa thủ đô. Đến khi bị ngăn chặn tố cáo thì chúng lăn đùng ra đổ lỗi cho nhau. Cái chước quỷ này thì Chí Phèo ngày xưa còn thua xa.
      Xin có thêm một ý kiến với các bạn K8, đến hôm nay, chắc cũng phải có tới 1/3 và rồi đến cuối năm dần sẽ nghỉ hưu hết thôi. Thế thì tham gia Blog đi chứ, ngồi chơi một mình buồn lắm, chóng già lắm đấy. Văn hóa, nghệ thuật cũng là một nguồn vui bất tận của tuổi già mà.

      Xóa
    3. nguyen Huu Nhi K8MBlúc 14:38 25 tháng 3, 2015

      Chào Thọ
      Mình đã về làng Đại hoàng ( tức làng Vũ đại ) nhiều lần và được nghe khá nhiều chuyện lý thú về mối tình BẤT HỦ này . Làng Vũ đã khá hơn trước nhiều , có nhà xây 4 , 5 tầng đời sống của dân làng đã khá hơn rất nhiều ,làng Vũ có món cá kho quảng cáo cả trên tivi , làng vẫn còn giữ lại cái cổng dẫn vào nhà cụ Bá , vẫn giữ được ngôi nhà 4 gian 1 hồi của cụ Bá Kiến ( thường thì 5 gian 2 hồi ) .vẫn còn những vườn chuối chạy dọc theo sông Châu " Trăng vẫn rắc vàng trên mặt sông , "và vẫn còn đó những con đường lát gạch " xây nghiêng dầy thật
      dầy ". Con dâu anh Chí đã ngoài 60 tuổi ,Hai cháu gái của anh Chí đã 27 - 29 tuổi và đang đi làm trên phố Huyện , vợ chồng lão Hạc chết cả rồi chỉ còn con cháu cũng tản mạn làm ăn khắp nơi . Vậy anh Chí có con với ai .Mình hỏi chuyện các Cụ cũng chỉ là nghe nói ....còn chính xác thì chỉ có Trời mới biết .Xin chon ra 2 câu chuyện kể có lý :
      - Làng Vũ có cái lò gạch bỏ hoang cạnh bến đò , hàng ngày có cô bán trứng ở làng bên hay qua lại chốn này ,Chi hay mua trứng chịu tiền nên cô này cứ phải đợi chờ lâu và thế là " tầu chuối ưỡn lên đón gió đồng "rội mối tình mon sông ấy cứ...
      - Bà Ba của cụ Bá " còn trẻ nhưng măc bệnh đau lưng " và gọi Chí vào đấm bóp ,Chí đấm ,Chí bóp , nhưng bà Ba chửí " Mày ngu lắm tao thuê mày chỉ có đấm bóp không đâu ( lời trong truyện ) " Đau đấy nhưng sao thích lạ lùng "(NHN ) và mình nghĩ chình anh Chí có con ở đây ...
      Và bài thơ thứ 3 về mối tình này mình sẽ gửi lên Fc vào ngày gần đây .

      Xóa
    4. Làm tới Chủ tịch xã là đã có Lý lịch và đã có Lý lịch Đảng. Không lẽ không có ai đọc Lý lịch? Tớ nghĩ là dễ tra đấy trừ khi để trống phần tên mẹ. Dẫu có là ai cũng là đáng mừng. Ngày tớ thực tập TN tại HP, có một kỹ sư học bên Nga kể người bên đó thích đọc Chí Phèo, thích đoạn lão Tự say bò mãi không nhớ mình đứng lên bằng cách nào? Nếu họ biết con anh Chí thành đạt chắc ngạc nhiên và vui không kém bọn mình. Thỉnh thoảng có tin tức như thế này thấy cuộc sống bớt ảm đạm. Cám ơn Nguyễn Hữu Nhĩ về bài thơ sưu tầm, về chuyện hậu duệ của anh Chí, về cuộc sống mới của làng Vũ Đại! ( Về món cá kho tớ đã xem trên ti vi - một dàn nồi đất đun trong 10h, gia vị chua thuần là nước quả chanh - được đóng hộp phân đi khắp nước)

      Xóa
  3. Hữu Nhĩ yêu thị Nở hơn yêu vợ !

    Trả lờiXóa
  4. nguyen Huu Nhi K8MBlúc 12:20 25 tháng 3, 2015

    Chào Sinh
    Nếu Thị như ảnh này thì chắc không đến mình đâu . Còn Hậu duệ của Chí mình sẽ gửi sau Vũ Thọ và các bạn chờ nhé

    Trả lờiXóa
  5. Thị Nở mà như ảnh này, thì ta nên đến chứ các pac

    Trả lờiXóa
  6. Khen thơ Quang Huy hay thì cũng như khen trăng đẹp vậy thôi.
    Cái toát ra từ bài này Hữu Nhĩ muốn gửi gắm là cái Bất tử của tình yêu chân thật, vượt lên trên tất cả mọi cám dỗ vật chất.
    Người ta mặc kệ người ta
    Chỉ em rất thật đàn bà với anh
    Thôi rồi đắt lắm tiết trinh
    Hồn em nhập bát cháo hành nghìn năm

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]