Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

ĐỀN BÀ ĐẾ - ĐỒ SƠN

V. Sinh K8

   Anh ơi,  mai cho em nghỉ, đứa cháu con bà chị gái lấy vợ, cháu lấy vợ người Sài Gòn. Chị em nhà nghèo có mỗi cậu con trai, cháu lái tắc xi. Không biết duyên số thế nào, cháu chở mẹ con bà này từ sân bay Cát Bi đi Đền BÀ ĐẾ - ĐỒ SƠN, con gái bà chủ yêu luôn cháu em, bây giờ các cháu lấy nhau rồi về luôn Sài Gòn, nhà ông bà chủ có mỗi cô con gái.
   Đã hơn 20 năm mình về Hải Phòng, quá năm lần đi đền Bà ĐẾ, cứ qua tết Âm lịch, dòng người thanh niên nam nữ kìn kịt rủ nhau đi đền Bà Đế, có lần bị tắc đường cả tiếng. Đền Bà Đế rất thơ mộng, xinh đẹp nằm chân sườn núi nhìn ra biển, xa xa là cả biển Đồ Sơn rộng lớn. Ấy thế, hai mươi năm có phải ít đâu, mình đi đền Bà Đế mà chẳng hiểu Bà Đế là ai? Cứ thắp hương, cứ vái rồi cho tiền vào hòm công đức, ra về !
 Mình tự trách mình, trách cái tâm mình nữa, trách cả cho ai nữa đây? Chiều nay cứ thế đi bộ suy tư ...
Đình hội phía ngoài Đền Phù Đổng Gia Lâm Hà Nội


Sao hôm nay đi bộ một mình quanh hồ à, bà xã đâu?  nhà em đi văn nghệ câu lạc bộ của quận, đi một mình không đi cùng em nào à, bao nhiêu em đi một mình kia kìa. Em chỉ đi một mình thôi, này đã đi đền chùa gì chưa, hôm tới nắng ấm ta đi đền Bà Đế nhé. Đền Bà Đế hay lắm, em biết không, ba năm rồi năm nào anh cũng đi. Đền Bà Đế hay thật, rất cảm động !
 Bà Đế họ Đào, một ngày xa xưa,  Chúa Trịnh đi qua vùng Đồ Sơn nghe thấy tiếng một người con gái hát, tiếng hát hay rót vào tai Chúa, Chúa dừng lại nghe tiếng hát. Người con gái xinh đẹp nghiêng nước nghiêng thành đã làm Chúa Trịnh say đắm...  
Nàng ơi, ta phải về Triều, ngày tới ta xuống đón nàng về.. . năm tháng, bẩy tháng  Chúa vẫn chưa về. Đứa con trai trong bụng của nàng ngày một to dần.  Tay Lí Trưởng vùng Đồ Sơn nhìn nàng thèm không chịu nổi, hắn ép nàng,  nàng  không chịu, nàng tức tưởi, rồi nàng tự vẫn! Ba ngày sau Chúa về, ôi thôi nàng đã ra đi . Cả họ  nhà Lí Trưởng vùng Đồ Sơn bị xử trảm !
  Cảm động quá bác ạ, em vô tâm thật! Hôm nay nghe bác kể em mới rõ tường .
  Cảm ơn bác nhiều, nhớ nhé chủ nhật này ta đi .

  HP – 17.02.2014

     V.Sinh

2 nhận xét:

  1. Thương nhiều cho cô Đế đã đành; thương cho chúa Trịnh cũng đúng vì Chúa bận việc triều chưa về sớm mà đón nàng được; Thương cả họ nhà Lý trưởng nữa - vì việc Lý làm mà họ bị tru di. Bản thân Lý vì thấy bụng nàng đã phĩnh ra mà mãi Chúa chẳng cho người về đón đi tưởng là của bỏ rơi, của vất đi hắn mới cố chứ- tội hắn chỉ ở chữ "ép" thôi!

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện Bà Đế tớ nghe mẹ kể từ nhỏ có cả thơ nhưng không thuộc mà chỉ nhớ mang máng. Bà là cô gái cắt cỏ không đẹp lắm nhưng có giọng hát mượt mà, trong vắt. Một lần Chúa đi ngang qua nghe câu hát đại ý tay cầm mảnh nguyệt( cái liềm ) thu gom muôn quân gì đó ( ý là ngọn cỏ - tớ vốn dốt thơ). Lời thơ hay, hình tượng với giọng ca vang giữa biển trời núi Độc nên Chúa nao lòng. Bà không chồng mà có thai nên theo lệ làng phải thả trôi sông nhưng không chìm...
    Chuyện ngày trước kể bà không phải cô gái đẹp nghiêng nước nghiêng thành cũng không có lý trưởng. Thời kháng chiến Lý trưởng làng có một bài thơ hay và khí phách mẹ tớ hay đọc, bây giờ hỏi bà quên rồi.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]