Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

GIỖ TỔ ĐẦU NĂM

 Oánh k8mb:
        Theo phả truyền lại thì ngày kỵ Tổ họ Trần An Phú, Xã Hải Phong, H.Hải Hậu T. Nam Định -đời 9 (tính từ  đời  mình về trước) là ngày mồng 10/Giêng âm lịch. Hôm qua chủ nhật mấy anh em từ Hà nội, Nam định...lại kéo nhau về quê họp mặt họ tộc đầu năm và cùng giỗ tổ. Mọi năm cứ vào dịp này là có tổ chức nghi thức tế tổ theo lối cổ truyền. Do trong họ có một bác 97 tuổi vừa mất  và một chú em họ vô Nam làm ăn , không may cũng mới mất  trong năm  nên các bác, các anh ở nhà nhà bảo năm nay không tế mà chỉ  đọc văn cúng thôi. Chiêng trống giữ nhỊp cho ông trưởng tộc kính cẩn đọc bài văn khấn. Ông  thỉnh Tổ , ...rồi thỉnh tất cả những người đã khuất theo từng hàng bậc suốt mấy đời gần đây nên cũng dài lắm mà con cháu chẳng đứa nào dám ca thán . Xong bài khấn đến lượt các chi họ xếp hàng vào dâng hương bái tổ. Tiếp nữa, một vị lên thông báo tổng hợp những sự kiện lớn của dòng họ năm qua như việc xây sửa từ đường, lăng mộ, việc thi cử đỗ đạt, việc con cháu được thăng quan tiến chức;

 Một nhà thờ tổ ở  ngoại ô TP Nam Định - (Quang 2014)



dự kiến một vài việc lớn trong họ năm mới....Sau đó một vị cao niên có uy tín trong họ phát biểu chủ yếu động viên hô hào dòng tộc đoàn kết, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, bảo ban và tạo điều kiện cho con em học hành công tác thành đạt. Rồi những lời chúc tụng, thơ văn của các bậc cao niên, trung tuổi- có những câu chẳng hơp vần nhưng chú em họ cứ ngâm rất nhiệt tình cho ra thơ kiểu lục bát mới hay chứ- Ở day chỉ cần tâm hồn bay bổng  và dám thể hiện là có "thơ" rồi....     Đến giờ thụ lộc hàng chục mâm cỗ  được bày ra, các cụ cao niên, huynh trưởng được mời vào mấy mâm trong nhà từ; ngoài sân bọn trẻ chiếm đa số ngồi dưới rạp tha hồ cạn chén chúc tụng rồi tràn vào chúc tụng trong nhà từ. Xong tiệc, người vội vã ra về lo việc khác, đa số ngồi lại chè nước. Chỗ  nào có những người ở xa về ăn tết vẫn còn  lán ở quê  ăn giỗ Tổ rồi mới di thì chuyên trò xôm nhất. Khi về ai cũng có một chút lộc như thỏi oản đế lá mít, quả chuối và miếng thịt luộc nữa. Bây giờ còn thiếu thốn thèm khát chi vậy mà nhà nào cũng muốn cầm một chút lộc của các cụ  về nhà mình. Một năm có một bữa giỗ Tổ ấm cúng như vậy ai cũng muốn về tham dự tỏ lòng biết ơn tiên  tổ và hàn huyên vơi nhau.
       Tuy hình thức, nội dung cuộc giỗ Tổ ở  mỗi dòng họ có khác nhau đôi chút, nhưng  phong tục cúng giỗ tiên tổ -  có thể không nhớ ngày chính xác mà chọn vào một ngày đầu năm- là một phong tục đẹp ở các dòng tộc người Việt.


1 nhận xét:

  1. Cây có gốc,nước có nguồn, con người có tiên tổ. Cúng giỗ tiên tổ là cơ hội đẻ dòng họ gặp mặt sum họp để động viên giúp đờ lẫn nhau.;cũng là giáo dục lớp trẻ truyền thống - đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây!

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]