Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

ĐỀN TRẦN NAM ĐỊNH-LỄ KHAI ẤN

  Oánh k8 Mb :
Hàng năm ở  Nam Định có 3 lễ hội văn hoá lớn xếp hạng cấp Quốc gia:
    - Lễ Khai ấn (đêm 14- Giêng )ở Đền Trần- thôn Tức Mặc xã Lộc Vượng TP Nam Định
    - Lễ  hội Phủ dầy ( xã Kim Thái- H. Vụ Bản- quần thể thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh) vào Tháng 3 ÂL
    - Lễ kỵ đức Thánh Trần ở tất cả các đền thờ cụ Trần Hưng Đạo mà chủ yếu ở Nam Định là hoạt động văn hoá ở quần thể di tích Đền  Trần nói trên vào 20-8 ÂL.

 
Dạy  và học viết thư pháp ở trước cung Trùng Hoa- Đền Trần - TMO
Gái Tuyên về Đền Trần NĐ - TMO-2014

                  Cờ Thánh phấp phới bay quanh năm trước cổng đền Trần NĐ bên cạnh Quốc lộ 10

                     

    Đêm nay Lễ khai ấn được tổ chức ngay tại đền Tức Mặc - nơi có bài vị thờ 14 vị vua Trần ( Gọi 14 vị thôi là chưa kể thời hâu Trần)- là ngôi giữa trong khu vực có 3 đền cạnh nhau đó.
    (Nhìn từ ngoài vào; Bên phải là đền Cổ Trạch dân lập thờ chính Đức Thánh Trần,: Bên trái là cung Trùng Hoa bây giờ đặt 14 ngôi tượng 14 vị vua Trần bằng chất liệu đồng )
    Việc khai ấn (chụp dấu đầu năm cuả nhà vua) có tự xưa nhưng ở đền Trần NĐ phục cổ nâng lên thành lễ hội  trên chục năm nay và có uy tín trong đời sống văn hoá tâm linh của đông đảo nhân dân cả nước.
 Nôm na là: sau tết âm lịch- ngày xưa vua nghỉ tết dài cơ- thì đến Giờ Tý ngày Rằm tháng Giêng nhà vua mới khai ấn để làm việc hành chính chính thức cho một năm mới. Ấn  vua ban đầu năm là một ân sủng lớn đối với những ngưòi  liên quan...
    Để hiểu biết và thưởng thức trực tiếp không khí lễ hội tâm linh này ai có điều kiện thì về dự lễ hội mới cảm nhận được và nên tham khảo tài liệu liên quan mình khó mà giới thiệu được nhiều trên trang Blog  này!

Sân trước Đền Trần, nơi trông giữ xe hàng ngày. Vào ngày khai ấn thì xe phải gửi phía ngoài bãi cách 300m
Cổng Chùa Tháp - nơi có tháp Phổ Minh- một quần thể bên cạnh Đền Trần


Tháp Phổ Minh  ở sân chùa Tháp -nhìn từ phía ngoài 

3 nhận xét:

  1. Được Oánh gọi điện mời bạn bè về Nam Định chơi nhân ngày lễ khai ấn Đức Thánh Trần, thích lắm, muốn đi lắm. Rất cảm ơn Oánh, giữa tuần cũng khó đi, hơn nữa trời lạnh quá. Mới lại người ta đi xin ấn xin tín về để lên quan, thăng chức, anh em K8, K6 phần lớn đã nghỉ hưu, còn lại cũng chuẩn bị nghỉ cả rồi, lên quan gì nữa. Vậy nên, Oánh ơi, nếu mấy bữa nữa, trời ấm, về đền Trần vãn cảnh, thắp hương cũng hay đấy. Đi được sẽ báo Oánh nhé. Xin đăng kèm mấy bức hình về Đền Trần và Tháp Phổ minh chụp hồi tháng 8 âm lịch năm ngoái đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Lễ khai ấn đầu năm ở Đền Trần NĐ chỉ là cái cớ để mỗi người về với cội nguồn truyền thống đoàn kết, bất khuất giữ nước của cả dân tộc chứ không phải là chỉ về cụ Trần Hưng Đạo đâu- cụ chỉ là nhan vật tiêu biểu của Thời Trần thế kỷ 14-15. Quần thể văn hoá Trần ở Nam Định khá dày, rộng, phong phú- nó liên quan cũng như vị thế của nó ra sao đối với quần thể Côn sơn- Kiếp Bạc, quần thể Yên Tử, quần thể Tiên Hưng -Thái Bình thì phải đọc, nghe,xem nhiều mới hình dung ra cơ bản được. Nếu có thời gian mà về được với cội nguồn, về những di tích văn hoá lịch sử gắn kết với tâm linh các bạn sẽ thấy thanh thản, tự tin và lớn lên nhiều !



    Trả lờiXóa
  3. Lễ vật trên tay
    Cờ bay đền Thánh
    Người nô nức đổ về chờ "Khai ấn"
    Tôi bồi hồi nâng máy "điểm hình" Xuân !

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]