Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

CÁI BẢN ĐỒ CỦA TÔI


 Trần Thanh Tuân
Chân ướt chân ráo vào Sài gòn, ngay hôm sau tôi đi mua một tấm bản đồ Tp Sài gòn cũ, thật to. Đọc các tên đường thấy là lạ mà hay hay. đường Công lý, đường Tự do, đường Hồng thập tự…bên cạnh những đường mang tên danh nhân văn hóa, anh hùng dân tộc của nước mình.
Nhét cái bản đồ vào túi, tôi đạp xe vài tuần đi khắp ngõ ngách của Tp, mệt thì nghỉ. Đánh dấu vào những nơi mình cần. Phố nào bán thuốc tây, thuốc bắc, phố nào hóa chất, vải vóc, sắt thép, phụ tùng ô tô, xe máy, xe đạp .v.v.v Khu nào gia công cơ khí, thủy lực, vật liệu xây dựng. Chỗ nào bác sỹ tim mạch, dạ dày, riêng bác sỹ súng ống viết nắn nót thêm một kí hiệu be bé xinh xinh. Cứ như vậy, lập cái bản đồ của mình. Bôi màu xanh, đỏ,vàng… cho dễ nhớ, kể cả các phố mà chị em đứng nhiều về đêm hoặc những nơi chát xình, chát chát bùm!
Thằng Kế con bà cô bảo anh làm cái gì vậy, mà ghi chú lằng nhằng thế ? Tôi bảo cứ chơi vậy thôi, sẽ có lúc cần.
Cây đa ở Đình Tân Trào, nơi bắt đầu cho một sự nghiệp

Tối hôm ấy sau khi ăn cơm nó rủ tôi đi nghe nhạc. Phải qua mấy lớp bảo vệ, cảnh giới, chúng tôi bước vào một Villa trông bề thế nghiêm chỉnh của một ông Cớp cho thuê. Bước lên cầu thang vào cái phòng mờ mờ ảo ảo ánh đèn, ca sĩ đang rên rỉ bài “Bèo dạt mây trôi của Bết thô ven”, có mấy em múa phụ họa trẻ đẹp như thiên thần, quần áo cứ như lớp khói thôi. Phải thò tay vào túi quần mới ngồi yên được. Đây là tiệm cà phê nhạc, nghe trêu tức nhau, không xí sớn ở đây được.
Về nhà tôi lại chấm một phát vào bản đồ của mình, ký hiệu những chỗ ăn chơi.
Ấy vậy mà cái bản đồ nó làm ra tiền.
Ai hỏi gì , cần gì thì nhoáy một cái đã xong. Dân cũ trong này còn đang lơ ngơ chưa biết kiếm chỗ nào thì mình đã xong ngay rồi.
Mới được ba tuần vào Sài gòn, thì anh Bạch Hùng Thanh cùng phòng đưa tôi cái hộp rất đẹp như hộp nữ trang bảo mày có biết cái này bán ở đâu không? Tôi mở ra xem thì thấy mấy mẩu sắt bọc nilon trắng trông rất cẩn thận. Chăm chú nhìn thì thấy có chữ in mờ mờ 60HCR. Mấy hộp khác hình thù mẩu sắt khác nhau, cái tam giác , cái lục lăng, cái hạt na… nhưng đều có in 65HCR ; 70HCR;… Mày bán dùm anh. Ôkê! Tôi ngó cái bản đồ một tí, nửa tiếng sau về bảo anh ơi! 15đ/mẩu. Ối chà, bán ngay! mày một nửa tao một nửa.  
Mấy anh ở Bắc vào có thời cứ thích mấy cái áo lính Mỹ, lính Ngụy, áo Pilot mang ra ngoài đó vừa mặc trông model vừa có thể bán cho mấy vị đi nước ngoài. Lời ra phết. Không biết chỗ thì cho đi cả tháng cũng chẳng mò đâu ra. Nó được bán ở cạnh chợ phụ tùng ô tô, hoặc thậm thụt ở  mấy tiệm bán cờ, khẩu hiệu ngoài ngã sáu Dân chủ cơ. Bán cái này cũng nguy hiểm đấy, người bán phải nhìn mặt người mua. Ai cần thì cứ ngồi uống cà phê đợi mình tí là có ngay. Cái bản đồ của mình nó chỉ tất tần tật, nhanh lắm.
Thế mà có một lần nó làm mình tí toi.
Chuyện là thế này. Cũng dịp này đây, giáp Tết, trời se se lạnh, mấy anh ở ngoài Bộ vào công tác, buổi chiều nhậu xong các anh bảo cho tao đi nghe nhạc, nghe nói nghe nhạc Sài gòn thích lắm! Giám đốc tôi bảo, Hai Trí mầy xem có chỗ nào dẫn mấy anh đi chơi cho vui. Anh Hai Trí PGĐ thì tay chơi thứ thiệt. Anh Hai bảo, cà phê nhạc thì có con mẹ gì hay, thấy mấy anh ngoài đó cũng thoải mái, tôi hỏi anh Hai thế nào? Anh Hai bảo chơi tới bến! Ôkê, thế là tôi moi cái bản đồ ra, tìm cái dấu bí mật. Ngoằn ngèo đi bộ vào con hẻm thật yên tĩnh chúng tôi được đón tiếp ân cần. Bà chủ đẹp nền nã, giọng ỏn ẻn: Các anh thích loại phòng mấy người, một,  hai, ba, năm hay tất cả ?... Thôi thì bốn anh ngoài Bắc vô chia ra bốn phòng cho đỡ ngại, mỗi anh trong này kèm một anh nhé. Ô kê ! Sau khi ngồi chưa nóng chỗ, ở đâu thiên thần đủ màu nó bay bay ra dưới ánh đèn màu mờ mờ đậu ngay vào bắp vế. Anh ngồi cạnh tôi hỏi em mặc cái gì như khói vậy? Em bé thấy vậy bảo anh sờ thử coi, khói đâu mà khói ? Anh này thật thà lấy tay xoa xoa vuốt vuốt thì cái áo cứ tuột dần ra, em lại kéo lên cứ hở một tí kín một tí, lấp ló bồng bềnh cái anh muốn nhìn. Mặt anh nghệt ra.

Vũ nữ phòng trà

Chưa kịp biết những ca sỹ nào hát hôm nay, bỗng  nghe tiếng nhạc to ở vách tường vọng ra bài Tiến về Sài gòn, là lạ, kì kì, chưa hiểu ất giáp gì quay ra thấy mấy em lủi đâu mất sạch. Phòng bên có tiếng thắc mắc hỏi, vừa ra ngoài thấy ngay một bố sắc phục công an trước mặt vội quay vào ngay. Ông nọ nhìn ông kia im phăng phắc. Nín lặng mà nghe, công an khu vực đi kiểm tra an ninh trật tự. Bà chủ quán đang tiếp, nghe tiếng vọng ra “nhìn là biết mấy ảnh ở ngoải vô, tui thông cảm, nhưng đi vô đây mà đi cả đoàn như vào nhà hát thì chết tui rồi”. Một cậu thanh niên nhanh nhẹn ghé tai, các anh theo em. Nhoáy một cái là cả đoàn đã ra ngoài phố, trống ngực còn đập thình thịch cả tiếng sau.
Đi đâu mình cũng mang cái bản đồ đi theo, đêm trước khi ngủ còn liếc chỗ nọ chỗ kia, nhiều lúc lại tủm tỉm cười, chán mới ngủ.
Mình yêu cái bản đồ này lắm!
                              Chuyện lăn lộn với đời. Sài gòn 2014.


17 nhận xét:

  1. Có cái của quí to như bản đồ hôm nay mới khoe ra . Hôm tới vào SG cho mượn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sinh vô SG sẽ có người làm thay cái bản đồ.
      Có điều bây giờ cái gì cũng dễ, không khó và hiếm như ngày xưa.
      Có nhiều cái hay mà chi phí rẻ cho chủ doanh nghiệp chọn mà!
      Thuận tiện lắm!
      Anh Sinh nhớ mang theo bút nhiều mực để ghi chép cho đầy đủ nhé.

      Xóa
  2. "Buồn đi" cho thấy một Trần Thanh Tuân làm trong làm ngoài ở đất thủ đô.
    "Cái bản đồ của tôi" là TTT đã tự do vùng đất mới.
    Hành trang bạn chuẩn bị cho tương lai đã làm mọi người tò mò.
    Năm 1995 bạn đã là bóng lớn được người CĐ tự hào về tấm lòng người trò với trường mình.
    Kinh nghiệm đất bắc giúp bạn ra sao khi dấn thân vùng đất phương nam vẫn còn là câu hỏi đang chờ bạn viết tiếp trong các bài tới.
    Bạn chắc phải kiềm chế lắm khi kể các mặt thật ít được các phương tiện truyền thông nói đến vào những năm đó.
    Bạn là người lém lỉnh, cái tính hài không bỏ được khi kể chuyện.

    Trả lờiXóa
  3. Nghe nói mấy cái tên đường hay nhất T ghi ở phần đầu sau mấy ổng đổi lấy tên mới? Chẳng hiểu mấy cái tên mắc chi mà làm vậy khiến có anh phải mở ngoặc ngoặc kép vào bản đồ cổ cho rối tít!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tên đường thay đổi từ sau giải phóng 1975 rồi. Tự do, Công lý, Hồng thập tự được đổi thành Đồng khởi, Nam kì khởi nghĩa và Xô viết nghệ tĩnh. Bạn cứ ngẫm mà xem nó thế nào?

      Xóa
  4. Ng. Thế Tịnh K27lúc 12:34 11 tháng 1, 2014

    Trời ơi! Phải học ngay bác này. Làm cái gì cũng phải có phương pháp, nhất là tới một môi trường mới lạ. Nhiều điều bí ẩn cứ lộ dần, thật bổ ích cho chúng cháu. Đọc bác này thấy tự nhiên phải cười vui vui. Kiếm tiền, ăn, chơi...nó thật với đời.

    Trả lờiXóa
  5. Hồ Thế Quảng K24lúc 13:20 11 tháng 1, 2014

    Bác ơi! nơi chát xình , chát chát bùm ! là nơi nào vậy ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. H.T.Quảng ơi ! Chát xình , chát chát bùm là ở chỗ : Chát xình ! Chát ! Chát ! bùm đấy ! Chỗ đó đèn màu mờ mờ đẹp lắm nhé!

      Xóa
  6. Mình thấy bài này Tuân Vịt viết chơi mà có ý ghê gớm:
    1. Tên phố cũ ở Sg nhiều nhưng tại sao lại chọn có ba tên viết theo thứ tự : Tự do---Công lý-----Hồng thập tự để nêu ra khi nó bị mất tiêu rồi. Sao lại mất cái nhân văn ao ước ấy.
    2. Dân thì quan tâm đến cái gì tốt thì dùng, quan trên có cấm vẫn dùng.
    3.Con người trong các nhân vật của bài đều rất NGƯỜI. Biết làm. biết chơi!
    4.Kết của bài không hiểu TV tủm tỉm cười cái gì? cười cái tên đường bị đổi hay cười vì nhiều phen thoát chết vì chơi , vì khẩu súng bác sỹ chữa nhầm là viêm họng!

    Trả lờiXóa
  7. Việc đổi tên làm mình nghĩ đến hội thoại của hai hồn ma trong báo Tuổi trẻ cười, đại ý:
    - Chữ quốc ngữ của tôi được dùng phổ biến hơn chữ nôm của ông vậy hà cớ gì họ lại chuyển đường phố mang tên tôi sang tên ông?
    Tôi không còn nhớ tên hai phố đó.

    Trả lờiXóa
  8. Tên phố Alexandre de Rhodes ( ông sinh chữ quốc ngữ, chữ Việt ngày nay) ở Sài gòn bỏ đi một thời gian nay lại trở về, phố này nằm ngay bên tay phải khi ta đứng nhìn vào Dinh Độc lập. Còn phố Hàn Thuyên ( ông chữ nôm) nằm bên tay trái,( bây giờ để lại như bản đồ ngày xưa) đấy Thọ ạ ! Có một thời các tên phố bị mấy bố xáo trộn linh tinh cả lên. Tên bệnh viện Từ dũ còn bị đổi là Xưởng đẻ. Hết biết!

    Trả lờiXóa
  9. Dạo mới đi công tác vào miền Nam, mình cứ thấy mấy ông ăn cơm chiêu đãi một cách vội vàng rồi nói bận đi " thăm " người nhà, mới đầu thì tưởng thật sau mới biết chẳng có ai đi thăm " người nhà" cả.Sau này khi làm công tác thi đua mình mới thấy các bác Thi đua TW cũng thích những món này nhưng vì mình là nữ nên không bao giờ dám dẫn các bác đi ( mà cũng chẳng có bản đồ của bác TV) ...đành thất lễ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật tiếc cho chị Đỗ Sơn! Em nghĩ chị mà đi là có ngay một Nguyễn Chánh Tín đón rồi !
      Nhưng lỡ như chị vậy lại cũng hay, có cái chỉ để tiếc ! đỡ phiền phức !

      Xóa
  10. Lúc đọc bài này của bạn tôi đã nghĩ ngay đến Menshikov trong triều đại Pie Đệ nhất. Nhân vật lém lỉnh, khôn ngoan hồi nhỏ đã làm vị vua tương lai mê mẩn vì trò ảo thuật đồng xèng của hắn. Sau đó vua cho người đi tìm mãi hắn mà không được. Một cơ duyên họ gặp lại nhau và không thể tách rời. Sống lang thang từ nhỏ biết mọi ngõ ngách trong thành cần mua gì là có ngay chỉ mỗi cái là giá quá đắt. Menshikov sau là đại thần đã lỡ khoe cô hầu liền bị Pie nẫng luôn, sủng ái, cưới làm vợ phong hoàng hậu và trước khi qua đời đã trao tước vị Nữ hoàng bất chấp sự phản đối của triều thần vì thành phần xuất thân của cô gái. Đó chính là Nữ hoàng Ekaterina 1 và tất nhiên Menshikov là sủng thần dưới triều đại mới.
    Bạn đốt cháy giai đoạn phiêu bạt của nhân vật này chỉ trong vài tuần với chi chít chữ trong tấm bản đồ.

    Trả lờiXóa
  11. Trời ơi! Chị Thọ coments vào bài làm Tuân Vịt phổng mũi quá!
    Lập cái bản đồ là bản năng sinh tồn của một thằng Cơ Điện để kiếm ăn khi đói quá mà ra thôi.
    Lăn lộn với đời còn nhiều chuyện ăn đòn chí tử nữa, may mà cái đầu CĐiện nó tỉnh nên né được khối cú tưởng chết đến nơi- cũng nhờ cái Bản đồ nhét đít đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. T.V có cái tinh ranh của nhân vật đấy.

      Xóa
  12. Cảm ơn Mõ Quang cho hai cái hình minh họa chí lý, đặc biệt là cái cây sần sùi kia.
    Quang đọc được hồn của bài rồi!

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]