Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

NHÂN CHI SƠ NHẤT BẢN THIỆN

Oanh Tran Minh
17:02 (3 giờ trước)

 Để bớt căng thẳng, ngộp với những tin như Hôi bia của nạn nhân ở Bình Dương, đá đít bạt tai cho trẻ ăn như nhồi bánh đúc diều gà ở  Nhà trẻ nọ,  cũng như mấy cái xe cứ vọt qua em bé nằm giữa đường bên Tàu hôm nọ ... TMO gửi tặng các bạn một niềm vui nhỏ mà ai người chẳng gặp :

Cuộc sống có bầy đàn



Giữa phố phường ồn ã
Người xe đi hối hả
Chợt nghe câu nhắc nhẹ
-"Chân xe, chú, chú ơi !"

Không kịp rõ mặt người
Chẳng có ai ngoảnh lại
Vội quờ chân một cái
Miệng lầm thầm ơn...! may...!

Dòng người vẫn ngược xuôi
Nghe tiếng lòng vui vui
Ơi cuộc đời nhân ái
Thêm tin yêu mỗi ngày!
                   NĐ,12-2013

6 nhận xét:

  1. Tướng quân cầm đầu từ nay đến ngày ông táo phải thay đổi họ tên ! " Chân xe , chú chú ơi ! "

    Trả lờiXóa
  2. Đứa cùng phòng mình có thằng em út bị ngã xe ở đường qua lối rẽ vào Tuần châu được hai bạn trẻ đưa vào cấp cứu bệnh viện Bãi cháy và liên lạc với gia đình qua điện thoại nạn nhân làm cả nhà náo loạn lúc nửa đêm. Cũng may chỉ bị gẫy chân không nghiêm trọng phần đầu. Cảm động hơn khi các bạn trẻ nói gia đình đưa người đến lấy xe chúng cháu đã gửi ở nhà người quen.
    Không quen biết và việc giúp đỡ rất tự nhiên – một trong những nét đẹp làm ta thêm yêu mến cuộc đời này.

    Trả lờiXóa
  3. Câu thứ tư trong bài " Niềm vui nho nhỏ" tớ để trong ngoặc nguyên chỉ có 4 từ ở 2 đầu thôi- cho đúng ngữ cảnh mà vẫn...Chúc các bạn thường ngày gặp, phát hiện và trân trọng cả những niềm vui dẫu nhỏ thôi ..! Chia sẻ với nhau thế này cũng là một nguồn vui!

    Trả lờiXóa
  4. Bác Oánh ơi, câu nói của Khổng Tử là :"Nhân chi sơ, tính bản thiện" cơ? Trong thời buổi loạn kim tiền này còn nhiều người tốt lắm, phải không các bác?

    Trả lờiXóa
  5. Tớ đặt tên bài là" Niềm vui nho nhỏ" nhưng viết vào mục chủ đề, chắc BBT hiểu là bài chưa có tên đã đặt hộ nên có phần ..! Còn câu cụ Khổng nói trên ý là: Con người ban đầu đều THIỆN cả- "Chân... thật" ghi lời Hán- Việt vậy là chuẩn đấy! Cái chính là người đọc hiểu đúng thông điệp của bài là vui rồi! Xin cảm ơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn các bạn đã bàn luận về điều này. Mình đã dự một cuộc hội thảo về vấn đề "Tính Triết học trong Đạo Khổng", trong đó có đề cập đến khía cạnh triết học của câu châm ngôn trên, kể cả ngôn từ, kể cả ý nghĩa của nó đều còn là vấn đề phải bàn dài dài, chưa thống nhất được. Cái duy nhất được nhiều người đồng ý là "cái mặt thiện vốn có trong con người từ khi sinh ra" còn nữa, đang tranh cãi.
      Còn mình đã lấy câu này gán cho tiêu đề bài viết với mục đích ấy. Còn cái tiêu đề "Niềm vui nho nhỏ" mình nghĩ chỉ là cái cụ thể. Người ta vẫn lấy cái cụ thể để nói về cái đại thể mà. Mình cũng học và sử dụng ít nhiều tiếng hán.

      Xóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]