Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014


CỰU BINH HÀNG BỘT NH V PH XƯA ( P2 )

                                                                       Nguyễn Hữu Luân

    Ngoài các  địa danh phố - phường,  từ khi hình thành Hàng bột  đã gắn với các điểm lịch sử,  từ quá khứ đến hiện tại. Đầu phố là Vườn Giám trong quần thể  Văn miếu-Quốc tử Giám, cuối phố là  cửa Ô  của Kinh thành - Ô Chợ Dừa  dẫn ra Đàn Xã Tắc – ngay đầu Ô.  Giữa phố là Chùa Huy Văn  và  Nhà thờ Hàng Bột.                                   
Vườn Giám chạy dọc từ đầu phố đến ngã tư Quốc tử Giám – Cát linh  thuộc Văn Miếu – Quốc tử giám. Văn Miếu được xây dựng năm 1070 thời vua Lý Thánh Tông, trường Quốc Tử Giám do Lý Nhân Tông lập 1076. Vườn Giám cũng ra đời từ đó là nơi nghỉ ngơi, tổ chức các hoạt động- sinh hoạt sau giờ học của các học trò Quốc Tử Giám.
Chùa Huy Văn lập thời vua Lê Thái Tông (1434-1442), nơi lánh nạn của bà Ngô Thị Ngọc Dao và nơi sinh vua Lê Thánh Tông (  Nhâm Tuất 1442 ) .
Đàn Xã Tắc – lập thời vua Lý thái Tông 1048 – một di tích quan trọng bậc nhất của kinh thành Thăng Long xưa - ngay đầu Ô Chợ Dừa ). Vua cho xây dựng đàn Xã Tắc để làm lễ tế thần Đất- thần Lúa ( thần Nông) hàng năm.   Có thể hình dung thấy ngay từ thời Lý đã có một trục đường từ kinh thành Thăng long qua Quốc tử Giám đến  Ô chợ Dừa ra  Đàn Xã Tắc. Lúc xưa ấy tuy Con đường chưa mang  tên  Hàng bột nhưng nó chính là nền móng của Hàng bột vào những thế kỷ sau này.
Nhìn cái bản đồ vẽ Thăng Long xưa rồi đối chiếu với Hà nội cuối thế kỷ 18 và với Hà nội gần đây . Còn đó Hoàng thành với khung chấm màu vàng,  Văn Miếu –Quốc Tử Giám màu xanh, rồi cái CỬA “ Ô chợ Dừa “ – nối với các địa danh ấy là con đường đất Hàng bột mà các vị Vua Quan đi vi hành -  biết bao những dân Kẻ Chợ đã Mưu sinh trên con đường ấy,  qua  nhiều thế kỷ cho đến hôm nay _
Phố Hàng bột thân yêu của những “cựu binh Hàng bột “ Và những địa điểm lịch sử gắn với phố được hiện lên trên bản đồ của  Hàng bột ấy đây :

                      ( http://farm7.staticflickr.com/6060/6282358836_ef8c0d1928_z.jpg)


   Thời Pháp đến năm 1945, theo địa giới phía Nam  Hà Nội, phố Hàng Bột chỉ đến  Đường 221, gần sát nhà thờ Hàng Bột. Do đất đoạn  dưới Hàng Bột không thuộc quản lý của thành phố nên không được mở mang, vẫn chỉ là con đường cái hàng tỉnh từ Hà Nội vào Hà Đông, cũng chưa phải một đường phố chính thức. Đoạn nội thành  thì bản đồ ghi là Rue Soeur  Antoine – Phố Xơ Angtoan- còn phần trên  đất ngoại thành không có tên nhưng để tiện giao dịch- thư từ người ta cứ viết là phố  Xơ ĂngToan kéo dài ( Rue Soeur Antoine prolongée ). Còn dân không phân biệt cứ gọi chung  là phố  Hàng Bột .Con đường  ngoại ô đi tỉnh Hà Đông này thường chỉ sầm uất người và xe cộ đi lại vào những có phiên chợ Tơ  đã ấn định trongtháng.                                                                                       
Một kỷ niệm đi liền theo năm tháng của Hàng bột và Hà nội là đường  xe điện xưa. Tàu điện chạy qua Hàng Bột là tuyến Bờ Hồ - Hà đông,  nó bắt đầu có vào năm 1901 chạy đến ấp Thái Hà (Đối diện trường đại học công đoàn ), rồi mấy năm sau mới kéo dài chạy xuống Hà đông. 


Hà nội với đường tàu điện thời Pháp

      
 (  Phố Hàng Bột xưa – con đường nhỏ  với đường tàu điện Bờ hồ - Hà đông chạy giữa phố, xe kéo tay chở khách)                   
     Mấy lính chúng tôi ở phố  vào thời cuối 5X đầu 6X.  tôi nhớ lúc đi học vỡ lòng đầu 60 thì mấy thằng “ lính”  nhà  đã ở các địa chỉ đó rồi.
Hàng Bột lúc ấy vắng vẻ, con đường nhựa nhỏ  có đường tầu điện chạy qua . Đoạn từ đầu phố Nguyễn Thái Học đến Phan văn Trị  đường tàu  chạy giữa phố, còn  từ nhà thờ Hàng bột xuống đến đầu Ô chợ dừa  tàu chạy sát vỉa hè bên phía nhà thờ. Vỉa hè  thời ấy  hầu hết là  đường đất,  khá rộng - hai bên đường trồng cây. Đoạn “ bang “ tôi  trồng cây Me xen có một vài cây bàng. Mùa hè  me nở chùm hoa vàng rực, đám trẻ con  bẻ hoa và quả để chơi “ đồ hàng “. Với cái vỉa hè rộng, lũ trẻ chúng tôi ngoài giờ học tha hồ chơi các trò của thời ấy : đánh bi, đánh xèng,  đánh khăng …, buổi tối chơi trốn tìm trốn ù. Con gái nhảy dây, chơi ô ăn quan, chơi chuyền với nắm que tre và quả bóng … Bố mẹ đi làm rồi,   sau một lát gọi nhau ra chơi- đến gần trưa thì ai lại về nhà nấy để nấu cơm, hay trông em. Cũng có hôm mải chơi quá giờ, có đứa bị gọi về,  cả bọn cũng tự giải tán vì biết đã trưa rồi.
Đến giữa hè , sau khi chơi chán nhờ bóng mát của cây bàng thì rủ nhau ném, trọc  những quả bàng chín  để ăn. Gè hạt bàng lấy nhân, nhớ cái  nhân bàng sao nó bùi mà thơm vậy ! Chơi chán bọn con trai rủ nhau nhảy tàu điện, ông soát vé đến gần thì hô nhau - " A lê hấp " cùng nhảy xuống, có thằng  nhảy xoay người lại, rất điệu.
Giờ Phố đã đô thị hóa, vỉa hè lát gạch phơi ra nắng lóa  mắt, chả còn mấy cây,  được cái khoe  mặt  cửa hàng ra  phố, dễ cho kẻ bán - người mua.
Phố Hàng bột giờ đã đổi tên là Tôn đức thắng. Phố được tân trang, nhà cửa đã xây cao tầng,  cửa hàng san sát theo trục giao thông nội đô,  đường tàu điện đã dỡ bỏ (1988), xén  hai bên vỉa hè cho rộng  rồi chia đôi làm hai làn đường  xe chạy. Con phố  là trục đường  từ nội thành xuống Ngã tư Sở nối với quốc lộ số 6 đi Hòa Bình nên lúc nào cũng nượp người và xe cả ngày  lẫn đêm.

Phố Hàng Bột -  Tôn Đức Thắng ngày nay-  Ngã tư Hàng Bột- Quốc tử Giám – Cát linh.  Nhà xây cao tầng  -Chỉ còn đồn Công an ở góc ngã tư ( nhà màu vàng)  vẫn nguyên từ những năm 60.





     Ngắm nhìn con phố mình từng sống xưa và nay, so sánh với ký ức Nhắc tôi nhớ đến  các giai đoạn  khác nhau của lịch sử,  lúc thăng  lúc trầm  với con phố của tôi vẫn hiện về  trong những ngày tháng đi chiến đấu -                                                                   ( Còn tiếp )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]