Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

CON ĐẤT VIỆT



 OÁNH-K8Mb sưu tầm Thơ:

       THẰNG ÚT
                        Bành Thông
         (Chủ tịch Câu lạc bộ thơ Việt nam)
Má có ba thằng con
Thằng Hai thằng Ba theo cha vào quân Giải phóng
Thằng Út lại đi “quân dịch” Cộng Hòa
Ba nó hy sinh tết Mậu Thân
Năm một ngàn chín trăm sáu tám (1968)
Thằng Hai thằng Ba hy sinh năm bảy hai (1972)
Khi quyết chiến ở Thành Cổ Quảng Trị.
Thằng ÚT chết năm bẩy tư (1974) khi bảo vệ Hoàng Sa.

Bàn thờ má lập bốn bát hương
Quanh năm hương hoa thơm ngát,
Có người đến bảo má bỏ đi một bát!
Không đâu!
Thằng Út tôi thương nó nhất nhà
Vì chiến tranh nên nó phải chia xa
Nhưng trong tôi nó vẫn là người con đất Việt.
                                              

8 nhận xét:

  1. Hay lắm
    "Thằng út, tôi thương nó nhất nhà
    Vì chiến tranh nên nó phải chia xa
    Nhưng trong tôi, nó vẫn là người con đất Việt"
    Cái hay ở đây, nó không chỉ là con tôi mà nó cũng là người con đất Viêt. Có bao nhiêu người nhìn nhận điều này đây ta? Hay phải đợi đến khi nhà nước công hận rồi mới công nhận theo???

    Trả lờiXóa
  2. OÁNH-K8Mb.
    Tôi cũng đã đọc, và ngẫm nhiều bài kiểu như thế này, that khó mà luận bàn tốt xấu, đúng sai, thương gét, nói cho cùng tất là tội đồ, đến lịch sử là một ngành khoa học, mà còn bị bóp méo, thui chột, nếu các bạn đọc " BÊN THẮNG CUỘC (quyền bính, Giải phóng)-Huy Đức, thì quan điểm nhìn nhận về lịch sử khác nhiều, nhưng thôi! chúng ta không nên đi chệch hướng chủ đề của blogesport. vấn đề là những người hiểu biết hay nhìn nhận lịch sử that công minh, khoa học, rút kinh nghiệm. đừng đổ máu nữa mà tội DÂN. phải biết khép lại quá khứ, mở ra tương lai, tăng cường đối thoại, chống đối đầu, đừng hiếu chiến, nhưng nói cho cùng thì DÂN VẪN LÀ DÂN.......BẢO HÁT THÌ HÁT, BẢO HÔ THÌ HÔ, BẢO CỞI TRUỒNG NHẢY DANSPOST LÀ OK.... NGAY. với tôi chỉ ca ngợi người nào mang lại cơm no áo ấm thanh bình cho dân, còn đói bỏ mẹ, chém giết người như ngóe mà vẫn.......

    Trả lờiXóa
  3. Trong chiến tranh, người dân - mà nhất là người lính họ hầu hết chỉ gắng làm tròn bổn phận còn kết cục ra sao thì... Cũng chẳng vội tán thành cái quan điểm mà Huy Đức nêu khi trích lời của một nhà văn tên Duy ngay ở trang đầu "Bên Thắng cuộc"- đại để là :trong mọi chiến cuộc bên nào thắng thì nhân dân bên đó thất bại...Khách quan mà nói hầu hết các cuộc chiến đều là do tranh dành quyền thống trị và vì vậy nhân dân cả 2 bên đều bị cuốn vào dẫn đến chết chóc, hao tiền tốn của, ngưng trệ mọi hoạt động sản xuất vật chất của cải....nên tổng thể là thất bại.- chỉ có Hòa bình là tiết kiệm, là thắng lợi của chung ; Chính vì vậy mà trên thế gian này bên cạnh những ngợi ca vĩnh hằng về tình yêu của con người thì ở đâu-bất kể thể chế chính trị gì- cũng tụng ca tôn thờ HÒA BÌNH; Chiến tranh là tội ác, là cái đáng tránh nhất; và vì vậy kẻ nào cứ lăm lăm kích động chiến tranh để đưa con dân vào lắm cảnh éo le ... là kẻ đáng nguyền rủa nhất !.Do đó ở đây không cần sa vào cái đúng sai cụ thể của sự việc nêu trong bài thơ - câu thơ cuối cùng đã trả lời tất cả. Thông điệp chính của bài thơ là: 1-Chiến tranh gây ra nhiều éo le và tổn thất ghê gớm ập đến từng nhà. Hãy tránh xa chiến tranh ! 2-- Éo le là vậy mà chiến đấu chống ngoại bang để bảo vệ tấc đất của nước Việt thì trước sau cũng được người mẹ Việt bao dung ghi nhận! Chỉ một điều giản đơn vậy thôi nhưng tôi dám chắc ngay những năm 1975, 1976..bài thơ này làm sao đã bật ra được...! Nếu tôi quen tác giả tôi sẽ góp ý bỏ 2 từ "trong tôi" ở câu cuối đi thì hay hơn bởi nó không còn chỉ là "trong tôi"nữa - Tác giả chẳng cần chú ý đến vần điệu mấy, cứ như lời kể nôm na của một bà mẹ vậy- thế mà lại rất thơ và chỉ cần lẩm nhẩm một lúc cũng có thể thuộc - thế mới biết...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyên câu nói là: " Chiến tranh có kẻ thắng người thua, chỉ có dân là thất bại"

      Xóa
  4. Từ Quảng Ninh báo tin : Mẹ Trác Cường ( k8mB mất ) lễ viếng 15g 22.01.2014 tại nhà riêng Thành phố Hạ Long -QN

    Trả lờiXóa
  5. Bà cụ thân sinh anh Trác Dũng,Trác Cường mất tại nhà Trác Cường- Tp Hạ long lúc 9h30 sáng 22/1/2014, thọ 100 tuổi.Viếng bắt đầu từ 23/1/2014. Lễ truy điệu và an tang lúc 8h ngày 24/1/2014. Kính báo anh em xa gần.

    Trả lờiXóa
  6. P.V.Hòa cùng đông đảo các bạn CSV ĐHCĐlúc 21:37 22 tháng 1, 2014

    Từ vũng tàu, Phạm Hòa cùng tập thể anh em CSV ĐHCD chia sẽ cùng anh Cường và gia đình nỗi mất mát này, mong cho cụ thanh thản nơi chin suối

    Trả lờiXóa
  7. Oánh cùng các bạn ở Nam Định gửi lời chia buồn tới anh em Tr Dũng - Tr.Cường, chị Bính, các em Lân-Vân cùng đai gia đình nhé! Ở xa và ngặt thời gian quá ko ra HG được mong a.Dũng& Cường thông cảm cho! .

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]