Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

ĐI CHỢ MÙ CANG CHẢI

Đến đâu, nếu bạn muốn tìm hiểu cuộc sống và văn hóa vùng miền, thì chợ là nơi thể hiện rõ nhất để bạn thấy. Đặc biệt ở vùng cao, nơi bà con các dân tộc thiểu số sinh sống thì chợ là nơi gần như duy nhất để họ gặp gỡ, bán mua, thậm trí còn để bọn trẻ trao duyên, tìm chồng, tìm vợ.
Tuy nhiên cùng với sự phát triển và hội nhập, cùng với sự vươn dài của những con đường cái quan, cùng với sự vươn xa của sóng vô tuyến và điện thoại di động, đặc biệt cùng với các cuộc "xâm lược" cả về người cả về hàng hóa từ xuôi lên ngược sự đô thị hóa vùng sâu vùng xa diễn ra mạnh mẽ. Từ đấy sự cách biệt giữa miền núi và miền xuôi dần thu hẹp. Đến nay trong nhiều lĩnh vực bạn không còn nhìn thấy sự thua kém của người miền ngược nữa. Thậm chí những sở trường của người miền núi lại là sự bất ngờ đối với bạn. Bời vì sao thế, Vì họ phát triển nhanh hay vì chúng ta phát triển chậm....

Chợ trưa MCC


Đang mùa táo mèo

Người nhiều thì bán buôn, người ít thì bán lẻ

Rau nhà nên mỗi thứ một ít

Chờ bán xong mới có tiền mua đồ.

Bán được hàng vui lắm

Vợ chồng có bao táo mèo mang bán

Rồi lấy tiền mua quần áo, sách vở cho con

Người thị trấn, thị tứ cũng làm tiểu thương mua đi bán lại và rất vui vẻ thật thà với khách hàng.


3 nhận xét:

  1. Đi đâu xa- kể cả ra nước ngoài ...cứ đến chợ, siêu thị là cách tiếp cận văn hoá, đặc sản, mức sống của dân bản xứ nhanh nhất! Nhất là lên vùng cao, do mật độ dan cư thưa mỏng, cách trở thì lại càng mau cảm nhận điều đó khi thời gian của chúng ta ở đó không được nhiều ! Đến Thành phố khác thì chúng ta có nhiều kinh nghiệm rồi khỏi bàn; Còn về nông thôn thi chỉ cần lướt qua chợ thôi- vì không khác nhau mấy nhưng gắng mà tham dự lễ hội đền, chùa, hội làng....và ăn một bữa cơm quê với người quê trong một buổi tối trước hôm đón dâu, bữa cúng cáo hay ở nhà người thân vào một thứ 7-chủ nhật nào đó phải không các bạn?

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Hữu Nhĩ K8MBlúc 10:58 7 tháng 10, 2014

    Mình vốn người nhà quê ra tỉnh và đặc biệt thích cảnh đồng quê từ cánh đồng lúa đến phiên chợ quê khi nào về hưu BBT đi đâu nhớ ới cho 1 tiếng ,chợ MCC này trông hấp đẫn quá hổng nhìn thấy món thắng cố đâu

    Trả lờiXóa
  3. Nhĩ ơi, khi đoàn này đến chợ thì đã trưa mất rồi, nên chợ cũng đã tàn ít nhiều. Hôm nào có lễ hội ở khu văn hóa Đồng Mô Hòa Lạc, rủ nhau đến đáy cũng có nhiều đặc điểm dân tộc lắm. Có cả thắng cố nữa.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]