Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

THỊ NỞ LÊN HÀ NỘI


THỊ NỞ LÊN HÀ NỘI
Ô em mình : N.H.Nhĩ, mới có bài thơ hay và độc đáo : THỊ NỞ LÊN PHỐ. Nhân chuyến về thăm làng Vũ Đại và ngôi nhà Cụ Bá Kiến, chú đã làm bài này. Sau đó, các bạn đồng môn K8 MB ĐHCĐ Bắc Thái cũ góp ý, gọt dũa, thêm thắt, thành một bài thơ hoàn chỉnh như dưới đây. Mình thấy hay hay. Lại nhân chuyện HN kỉ niệm 60 năm GPTĐ, có nguyệt thực màu đỏ, dân nghèo như Thị Nở, ở các tỉnh đổ xô lên TP kiếm ăn, v.v...mình bèn đăng lên FB, để nhiều người đọc cho vui và suy ngẫm. Đây quả là 1 v.đề XH lớn, ko thể g.quyết được. Mình mạo muội thay đổi cái " tít " và 1 vài chữ, để đọc cho xuôi tai mà thôi. Xin chép lại ra đây, phục vụ những người yêu mến Nam Cao, quê ở làng Vũ Đại.
Anh Chí đi đâu mà vội thế !
A ! Tìm con Nở tắm trăng thôi !
Kia rồi ! Vườn chuối nhô đầu bãi
Ước gì có thị bước song đôi.
Tàu chuối ưỡn lên trong gió lạnh
Trăng đã rải vàng khắp bến sông
Tiếng cuốc gọi chiều về hoang hoải.
Chí tìm thấy Nở ở mom sông.
Tháng bảy mưa ngâu, mưa rả rich
Nhớ trăng, Nở bỏ cả làng quê.
Cái lò gạch cũ càng thêm vắng
Lụi cụi đêm đêm, một Chí về !
Ở trên thành phố, trăng nhiều quá !
Trăng xanh, trăng đỏ lại trăng vàng.
Ngựa xe tấp nập như trẩy hội
Đời mình - Nở nghĩ, đã sang trang.
Nào ngờ chỉ được dăm bảy bữa
Nở buồn vì nhớ những đêm xanh
Quán trọ, lạnh lưng, không ngủ được.
Bụng đói, cồn lên vị cháo hành !
Tưởng ra thành phố chỉ vui thôi
Xe quá nhiều xe, người lắm người
Cà vạt, com lê nhìn cũng chán
Chợt nhớ cái mùi lão Chí hôi.
Một mình ở lại với chiều hoang
Sáng xỉn, chiều say, quậy khắp làng
Nhớ Nở, Chí quyết gom mây. Để
vườn chuối đêm nay lại nhuộm vàng.
....Không biết là mơ hay thực đây !
Mùi cháo hành xông mũi cay cay !
Cả cái mùi riêng hôm ...ấy...ấy (!)
- Em là Thị Nở của anh đây !
... Ước gì là Chí một đêm nay !
Giữ chân Thị Nở ở nơi này
Để cho tôi được ăn bát cháo
Ăn cả ngày xưa, cả đắng cay !

Anh trai mình Nguyễn Thứ Giáo có góp ý về bài THỊ NỞ LÊN PHỐ có chỉnh sửa dùng cả thơ của các bạnTMO TV ,Văn Quang , Konkuro ...Sau khi đăng bài này có rất nhiều Bạn gọi điện bảo Thị Nở ở quê ,ông cho lên phố ở lâu là Thị Nở về đấy .Mình thấy cũng có lý
- Này mấy hôm nay ông đi đâu vậy
- Về làng Vũ đại đi đám ma
-Ủa , mới lấy nhau mã đã toạch hả , khổ thân sao cuộc đời ngắn ngủi thế nhỉ  
- Không phải ,trước là về cưới con nay về đưa đám ông Bố
- À ra thế
Người mất chưa đến 60 tuổi  ,theo đạo thiên chúa .Hôm ngồi hành lễ ở nhà thờ Làng Vũ đại nghe đức Cha giảng  " Ông Phê đo đã về trời về với nước Chúa ,để lại nỗi buồn cho người thân .Mình nghe thấy giống như câu ;
Gió đưa cây cải về trời
Rau răm ở lại chịu lời đắng cay
Thế là nảy ra ý thơ THỊ NỞ VỀ LÀNG .Bài thơ nháp được làm trên chuyến xe trở về HN chiều cùng ngày .Xin gửi vào một ngày gần đây Cám ơn anh Giáo và các Bạn đã quan tâm đến Thị Nở đời nay



2 nhận xét:

  1. ....Bao giờ cho đến ngày xưa
    Thị Nở bám ruộng không ra Hà thành
    Nở nay phấn sáp đỏ xanh
    Còn đâu ra bát cháo hành Chí xơi
    Bây giờ,
    ai đấy ?
    giời ơi!
    Hậu duệ nhà Chí uớc thời ông cha
    Vườn chuối rộng trăng vàng mơ
    Diễn tuồng Chí - Nở đòng đưa cháo hành
    Bâng khuâng chiều tối Đại Hoàng !



    Nở em trót dại xa rời vườn xưa

    Trả lờiXóa

  2. Bao giờ cho đến ngày xưa
    Thị Nở bám ruộng không ra Hà thành ?
    Nở nay phấn sáp đỏ xanh
    Còn đâu ra bát cháo hành Chí xơi !
    Bây giờ,
    ai đấy ?
    giời ơi!
    Hậu duệ nhà Chí uớc thời ông cha
    Vườn chuối rộng trăng vàng mơ
    Uyên ương Chí - Nở đòng đưa Cháo Hành
    - Bâng khuâng chiều tối Đại Hoàng !

    (Nhờ Quang xoá giúp lời còm do mình soạn bị lỗi vừa viết cho bài này ở trên nhe- cảm ơn Q)

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]