Thứ Bảy, 29 tháng 11, 2014

LỄ TẠ ƠN Ở BÙI CHU - PHÁT DIỆM

  Hôm qua có việc hiếu tôi đi Ninh Bình .nhân tiện chúng tôi xuống thăm nhà thờ Đá nổi tiếng mà tôi đã muốn đến từ lâu.Nào ngờ khu vực nhà thờ rất đông các tín đò nhất là các bạn trẻ,hỏi ra mới biết hôn nay thứ sáu cuối của tháng 11 là ngày lễ Tạ ơn.Các cháu cho biết đã lên đây từ 2 hôm trước để sinh hoạt theo nghi lễ của nhà thờ.Quả thật cứ nhìn các vật chư dọn hết ,nét mặt các cháu thì biết là cực kỳ sôi nổi ,đông vui...
 Tuy nhiên cái thu hút tôi lại chính là cái tôi cần tìm hiểu ;Kiến trúc đọc đáo của nhà thờ Đạo Thiên Chúa trên đất Việt :


Thêm chú thích



Thêm chú thích

Thêm chú thích

Thêm chú thích

Thêm chú thích

Thêm chú thích

Thêm chú thích

Thêm chú thích

Thêm chú thích

Thêm chú thích

Thêm chú thích

Thêm chú thích

Thêm chú thích
Thêm chú thích

Thêm chú thích

Thêm chú thích

Thêm chú thích

1 nhận xét:

  1. - Cuối năm 1983- đầu năm 1984- khi mới chuyển về công tác ở ngành Thủy lợi Hà-Nam _Ninh- tôi chỉ huy thi công phần Cơ- Điện cống Lạc Thiện 2 ( hệ thống cánh cống quay hình cung đóng mở bán tự động) - Kim Sơn nên có dịp lần đầu vào thăm Nhà thờ đá Phát Diệm ở huyện Kim Sơn- Tỉnh Ninh Bình ( bấy giờ còn thuộc tỉnh Ha Nam Ninh) . Nhà thờ này kiến trúc rất đặc biệt- toàn đá mà chỉ đến nơi nhìn rõ, sờ tận tay mới cảm nhận hết vẻ đẹp và kỳ công xây dựng của người xưa về công trình kiến trúc tôn giáo mang đậm phong cách phương Đông có một không 2 này! Rất tiếc là có một phần phía bên trái theo hướng đi vào - trong quần thể đó bị chiến tranh làm hư hại nay không biết đã được khôi phục chưa ! ?
    - Anh Thọ à: Bùi Chu là 1 địa giáo phận riêng nằm ở tỉnh Nam Định mà thủ phủ là nhà thờ Bùi Chu ở xã Xuân Ngọc huyện Xuân Trường- gần huyện lỵ Xuân Trường ngày nay; Còn Phát Diệm là giáo phận thiên chúa giáo khu vực Ninh Bình mà thủ phủ là nơi anh đến chụp ảnh đó-; Được biết: cùng 2 giáo phận trên-giáo phận Hà Nội nữa ..hình thành 3 giáo phận bao trùm khắp vùng đồng bằng Bắc Bộ ... Người ta nói Bùi Chu- Phát Diệm là nói đến 2 giáo phận liền kề có vị thế quan trọng và cùng nằm ở khu vực Đông - Nam đồng bằng Bắc Bộ và có thời kỳ cùng nằm trong tỉnh Hà Nam -Nình theo phân chia địa giới hành chính mấy chục năm trước đây !

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]