Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

CHUYỆN CỔ KỂ LẠI

                                      CHUYỆN CỔ KỂ LẠI
                                                 
NgườiHòngai
Các bạn đã được nghe và thưởng thức các làn điệu dân ca vùng quan họ, đã được ngao du ngắm hoa cùng các cô gái đẹp, được nhấm nháp hết bia lại rượu và rượu rồi lại bia, được thưởng thức các ảnh đẹp…nay kể lại cho các bạn những câu chuyện thời cổ đại mà các bạn đã xem có người có thể nhớ nhưng có người cũng đã quên.
1.     VƯỜN TREO BABYLON
Một trong bảy kỳ quan thời cổ đại – là quà tặng của vua xứ Babylon Nebuchadnezzar(604-562 tr.CN) cho vợ tên là Amyitis người Media tiều tụy vì nhớ các ngọn núi nhiều cây quê nhà.
Theo nghiên cứu của các nhà khảo cổ đó là dải đất bằng có nhiều bậc khổng  lồ có hệ thống nước tưới trồng các loại hoa và thảo mộc nằm phía góc tây bắc giữa các bức tường cung điện thành Babylon.
Đó là khu vườn đẹp nhất trong các khu vườn được xây dựng thời cổ đại theo truyền thuyết.

Vườn treo Babylon theo trí tưởng tưởng của thế kỉ 16


2.QUẢ TÁO VÀNG VÀ CUỘC CHIẾN THÀNH TROY
Trong ngày cưới của vua Peleus với vợ mới là nữ thần biển, nữ thần bất hòa Eris mang đến quả táo vàng tặng cho người phụ nữ đẹp nhất có mặt trong buổi lễ. Vợ và hai cô con gái của thần Zeus đều cho mình là đẹp nhất và Eris đề nghị ngài quyết định tặng cho người phụ nữ trong gia đình mà ông thấy xứng đáng nhất. Thần Zeus từ chối chuyển nhiệm vụ khó khăn sang Paris con trai của vua Priam thành Troy. Chàng trai từ bỏ sự hấp dẫn về quyền lực không tưởng mà Hera – vợ thần Zeus – hứa hẹn cũng như chiến thắng vinh quang trên chiến trường của nữ thần Athena nên đã tặng quả táo vàng cho nữ thần Aphrodite để được nhận tình yêu của người phụ nữ đẹp nhất trái đất.
Vào thời điểm đó cô gái đẹp nhất trái đất là Helen con gái của Zeus và Leda đã là vợ vua Melelaus vùng Sparta.  Sợ xảy ra cuộc chiến khốc liệt với những người theo đuổi nàng người cha dượng của Helen là Tydareuz đã nhớ tới lời hứa của tất cả những người cai trị và các chiến bình Hy lạp nên đã nhờ họ đến bảo vệ cuộc hôn nhân.
Paris nghĩ ra cách để được phân công làm đại sứ thành Troy và cùng với pháp thuật của Aphrodite đã khiến Helen phải lòng chàng. Hai người đã bỏ trốn mang theo một phần tài sản của Menelaus– khởi đầu cuộc chiến do người Hy lạp phát động kéo dài một thập kỷ nhằm đoạt lại vợ và của cải của vua Sparta.

Người đẹp thành TROY.

3.     SỰ TÍCH BỐN MÙA
Có nhiều truyền thuyết lý giải về bốn mùa nhưng mình thích điển tích này :
Hades – vị thần cai trị âm phủ - say mê Kore (Persephone) con gái của nữ thần nông nghiệp Demeter. Với sự phối hợp của thần Zues làm mặt đất nứt đôi trong khi nàng cúi xuống định hái bông hoa thủy tiên nở rực rỡ liền bị Hades cưỡi ngựa lao tới bắt cóc về âm phủ trước sự kinh hoàng của các tiên nữ đi cùng. Demeter vô cùng tức giận khi Zues trả lời: “Là vợ vua âm phủ không có gì thiệt thòi”, bà rời đỉnh Olympus, bỏ công việc mùa màng đi tìm con. Hades phải chấp thuận lệnh của thần Zeus trả cô gái về với mẹ nhưng trước khi thả vị thần đã đưa nàng quả lựu. Sau mấy ngày tuyệt thực vì đói quá nàng đã ăn 4 hay 6 trong 12 hạt ở quả lựu mà theo qui định của thần linh đã ăn đồ âm phủ phải thuộc về âm phủ. Trước sự phản đối kịch liệt của nữ thần  cho là con gái bà bị ép buộc nên thần Zeus đã phán quyết cho cô gái hàng năm phải ở lại âm phủ với thời gian tương ứng số hạt lựu mà cô đã ăn.

Trong những ngày xa con người mẹ bỏ bê công việc mùa màng khô héo khởi đầu cho mùa đông. Con gái – nữ hoàng âm phủ- trở về khiến người mẹ mừng vui lan tỏa khắp mặt đất tạo ra mùa xuân.


 - Không là người đẹp nhất nhưng được người chồng không nổi tiếng về sự giàu có ban tặng một kỳ quan.

 - Nguyên nhân là nữ thần bất hòa nhưng nữ thần ái tình đâu có vô can khi dùng phép thuật cùng với ý muốn của chàng trai làm nên một cuộc tình tạo ra cuộc chiến thảm khốc tới 10 năm đã xóa đi một thành trì.

 - Nỗi buồn đau xa con làm cây cối khô héo, mặt đất giá lạnh, con trở về sự mừng vui lan tỏa kéo theo mưa bụi, cây cối đâm chồi nẩy lộc, muôn hoa đua nở…thật khéo vẽ nên câu chuyện đẹp về tình mẫu tử.

Hy vọng được nghe các bạn kể tiếp về những điển tích, những câu chuyện cảm động về người phụ nữ khi ngày 8/3 năm nay đang tới gần.


2 nhận xét:

  1. Dù Người đẹp xứ Hòn kiệm lời chỉ lược kể 3 câu chuyện nhưng cánh mèo tham chúng tớ thấy rất vui vì ít nhất thấy: Ngay phái đẹp các cậu cũng phải thừa nhận rằng : Những miếng mỡ ngon có tác động khôn lường tới giới mèo . Mèo bé như bọn tớ thích mỡ và nói tuột ra vậy đã đành- Chuỵện người xứ Hòn còn nói về giới mèo cao cấp và có lịch sử từ xưa trên Thế giới kia- thì giá trị thuyết phục càng cao.Đằng sau cái thích thú của mỡ và mèo kia là ý nghĩa hài hoà đẹp đẽ vĩnh hằng của tự nhiên và cái phong phú, nhân văn của đời sống xã hội đáng trân trọng- thụ hưởng!

    Trả lờiXóa
  2. Phải nói phát hiện của Oánh cực tinh tường và chính xác, Từ cái thời nảo thời nào mà quốc gia, thành quách đã phảỉ nghiêng ngả vì sắc đẹp rồi thì bây giờ cánh đàn ông chúng tớ không cai nghiện được cái ma túy ấy là đúng thôi.
    Trong chuyện của Người Hongai kể lại, các nữ thần ai cũng muốn mình là đẹp nhất cho dù vẫn biết sự tranh dành sẽ dẫn đến mất mát, thậm chí là chiến tranh. Ấy cũng là một quy luật. Để tránh mất mát và chiến tranh Tơ quyết định đưa thêm vào bài hình ảnh (chỉ là ảnh thôi) người đẹp để các đấng mày râu chiêm ngưỡng mà không phải chiến tranh và phái đẹp có thể so sánh mà không cần đố kị. Ok, ha, ha.

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]