Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

ÔNG ĐỒ GIÀ

"Mỗi năm hoa đào nở
Lại thấy ông đồ già
Bày mực tàu, giấy đỏ
Bên phố đông người quạ

Bao nhiêu người thuê viết 
Tấm tắc ngợi khen tài
Hoa tay thảo những nét
Như phượng múa, rồng baỵ"




Còn bây giờ, hỡi ôi
Ông đồ già hết chỗ
Chữ Thánh hiền, Đức độ
Nó ném ra ngoài đường

Nhìn những cảnh tang thương
Lòng quặn đau, phẫn uất
Mong một ngày, trời đất
Phù hộ ông đồ già

6 nhận xét:

  1. Ngày xuân ông đồ già viết chữ
    Để cho người nhận một chữ TÂM
    Thú chơi tao nhã
    Cho đời thêm vui
    Chỗ ngồi để viết chữ ra
    Hãy nộp 5 triệu cho nhà trông coi ( nhà quản lý )
    Vụ xuân ông viết được mươi
    Cái chữ để bán cho người ta đâu
    Mà còn chặt chém trước sau
    Thà rằng mang bút về mau trong nhà
    Nếu ông cứ viết la đà
    Thì ta quyết triệt cho là biết tay
    Có xin ta cũng chẳng hay
    Bởi vì ta điếc . Chân tay ta làm


    Ông bố vợ tôi là 1 ông đồ thật . Ông đã từng đi dạy thư pháp Hán nôm , tham gia CLB Hán nôm . Những ngày xuân cách đây 15-20 năm về trước ông hay ra viết chữ thư pháp trước cửa Đền Ngọc sơn hồ Hoàn kiếm . Ông cũng là ông đồ trong phim lúc Hà nội đang còn chiến tranh phá hoại , ngày Tết đến có ông đồ già ngồi viết chữ bên hồ Gươm đó. Bây giờ ông chỉ bày tranh thư pháp của mình ở cửa nhà để mọi người đi qua ngắm thôi . Ai nhờ vẽ, viết chữ , viết sớ thì ông làm . Ông còn làm thơ, ông tham gia CLB thơ ca cổ truyền Hà nội . Ông có thú vui in các tập thơ của mình viết ra , trang trí tranh ảnh , hoàn toàn nét viết của mình in trên đó để tặng cho bạn bè, người thân , con cháu. Năm nào ông cũng đi chơi phố ông đồ , năm nay ông đến xem về nói với con cháu sao họ lấy tiền chỗ ngồi đắt thế ,làm mất hứng chơi chữ của khách vì các ông đồ cũng phải tăng giá lên trả tiền chỗ ngồi. Không phải tạo chỗ vui xuân mà làm chỗ kinh doanh có lãi .

    Trả lờiXóa
  2. Mình muốn tâm sự riêng với Tiến, còn ai nghe thì nghe... Mình đăng tấm ảnh này lên sau cái "Giải trí cuối tuần" để khẳng định về cái phong phú, cái hoàn thiện của tâm lý và đạo đức con người...
    Mình không muốn nói về chính trị xã hội, mà chỉ nói lên cái lương tâm con người thôi. Chúng ta là những người được học, chưa cao siêu lắm, những cũng được coi là tử tế. Chúng ta được dạy "Nhất tự vi sư, bán tự vi sư" và cái đạo làm người là phải thế nào. Những kẻ ném bàn, ném giấy, ném chữ của ông Đồ già trong ảnh chúng có được học không? những kẻ ra lệnh cho chúng có được học không? Tất nhiên tôi không nói ông Đồ không sai, nhưng sử lí như vậy là không được. Đây là biểu hiện của suyy thoái đạo đức xã hội. Cũng bài viết và ảnh này tôi đưa lên Facebook trong một ngày có tới vài chục người già, trẻ, gái, trai lên tiếng phản đối hành động thiếu đạo lý này. Tôi không biết họ là ai, học vấn của họ đến đâu...
    Họ đang hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, của Quốc hội, của Nhà nước đấu tranh chống tệ nạn xuống cấp đạo đức Xã hội đấy chứ. Đấy là việc cần làm. Còn chúng ta thì sao?
    Cảm ơn Tiến đã làm rõ thêm mục đích của bài viết.

    Trả lờiXóa
  3. Hình ảnh phan cảm quá: có thể chú thích cho ảnh này là: "Bọn vô văn hoá đang chà đạp nhân văn và đàn áp văn hoá"!

    Trả lờiXóa
  4. Lúc nhìn thấy cảnh này mình thấy căm phẫn, nhưng khi đưa bài viết này lên, đặc biệt khi viết thêm mấy câu thơ sau, mình đã không giữ được nước mắt, Mình như nhìn thấy hình ảnh của cha mẹ mình vậy.

    Trả lờiXóa
  5. Chữ đắt nhất ! Có lão quan kí một chữ đã được cả bao tiền ; Khổng Minh nói một câu Từ Hải đã bị chết đứng !

    Trả lờiXóa
  6. Không đắt mà các cụ bảo " ...bán tự vi sư " à ? Học người ta có có mọt con chữ bẻ làm đôi cũng còn phải tôn là thày nữa là. Các cụ đồ già ra giữa trời viết chữ đẹp nghĩa hay để răn dạy đời thì xứng tôn làm các đại thày ấy chứ! Thế mà những kẻ mang danh làm công tác văn hoá lại chẳng hiểu chi cả- bởi nó chẳng biết văn hoá là gì mà!

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]