Thứ Bảy, 29 tháng 3, 2014

TUỔI THANH XUÂN

                                       TUỔI THANH XUÂN

Người Hòn gai
Có một nhà văn có tuổi thơ và cả quãng đời còn trẻ đã phải lang thang vất vả kiếm sống, không ít lần suýt chết vì đói, ông tiếc nuối đặc biệt cho tuổi thanh xuân của mình. Những tác phẩm viết từ lòng đam mê, hiểu biết sâu sắc về xã hội mang tính nhân văn đã đưa ông tới giải thưởng Nobel về văn học. Trong lời cảm ơn khi nhận giải ông phát biểu Tôi phải nâng ly với tuổi trẻ đất nước mình, nâng ly với tuổi trẻ trên toàn thế giới, nâng ly với tất cả tuổi thanh xuân trong cuộc đời.


Tuổi trẻ của chúng ta, rất nhiều người đã nằm lại những nơi như thế này. Họ trẻ mãi cùng đất mẹ Việt Nam

Thương tiếc tuổi thanh xuân.                                      
Nếu nhà văn sống ở nơi chiến tranh triền miên như đất nước tôi ông sẽ nói sao?

Bao nhiêu thế hệ đã mất đi tuổi thanh xuân trong các cuộc chiến giữ nước, bị hành hạ tra tấn dã man trong các trại tù, người trở về đau mãi nỗi ám ảnh những đồng đội mình đã hy sinh, đằng đẵng đợi chờ mấy chục năm của những lứa đôi hai bờ giới tuyến, thương tâm hơn họ không biết đã mang trong mình mầm họa để những đứa con chào đời không mang lại niềm vui cho gia đình – những đứa trẻ sản phẩm của chất độc da cam, những cô gái để lại sắc đẹp tuổi xuân nơi chiến trường khát khao có con mà không được…     

Và bây giờ hãy nhìn xung quanh những gương mặt trẻ. Bạn thấy sự háo hức mừng vui còn tôi bị ám ảnh hoài sự cùng cực của những người trong số họ. Trong khi những đứa trẻ mặt còn non học chưa hết đã phải lang thang nơi xa kiếm sống thì những đứa trẻ khác được sống đầy đủ hơn nhấn chìm trong TNXH thiêu đốt tuổi thanh xuân của đời mình.

Tôi là một trong những người may mắn lúc còn trẻ so với người cùng lứa nhưng suy ngẫm cũng thấy xót xa cho tuổi thanh xuân về những điều thật đơn giản đã không thể có.

Còn bạn – đã nghĩ gì về TUỔI THANH XUÂN?       


5 nhận xét:

  1. Thông thường tuổi thanh xuân được hiểu là tuổi thanh- thiéu niên! Vậy mà tớ chẳng biết mình hết cái tuổi ấy vào khi nào nữa. Hay ta cứ học, cứ làm, cứ VLC thì kéo dài được tuổi thanh xuân chăng ?- ít nhất cũng là đối với chính mình, mặc dù cũng đã Ugià già về, hay sắp về bắt gà trong ...đĩa rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OKie pac TMO.
      Tuổi thanh xuân với ai có giới hạn đến đâu là việc của họ.
      Còn với chúng ta, tuổi thanh xuân là kéo dài mãi vì chúng ta vẫn mãi VLC.
      VLC, vô tư đi để sống thì sẽ trẻ và khỏe và lúc nào cũng thấy mình còn sung... thế là vẫn thanh xuân rồi.
      Đừng bao giờ luyến tiếc cái gì đã trôi qua mà hãy cẩn thận để đừng phải luyến tiếc cho việc sắp xảy ra.
      Đừng luyến tiếc những việc quá lớn ngoài tầm chúng ta, những việc mà chúng ta chỉ chém gió được chứ chẳng làm gì được.
      Mà hãy hoàn thành tốt những gì chúng ta đã và đang phải làm, đang phải chịu trách nhiệm hàng ngày.

      Xóa
  2. Biết thương tiếc thì sẽ biết chắt chiu ngày tháng để vui khỏa và có ích. Cảm ơn Người Hòn gai.

    Trả lờiXóa
  3. Mỗi một đất nước, một xã hội, một khu vực nào đó trên thế giới hay thu nhỏ một gia đình . Tuổi thanh xuân cùng một trang lứa, có người có có người không . Vậy ta cố gắng tự ta tạo cho TUỔI THANH XUÂN .

    Trả lờiXóa
  4. Tuổi trung niên từ 45 - 65, ngoài 65 là tuổi lão. Tuổi thanh xuân được hiểu với khoảng rộng...

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]