Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

QUÀ BLOG "NGÀY HẠNH PHÚC 20-3"


Oánh k8Mb: 
       Tháng 3 nói về phụ nữ, vè người mẹ, người vợ, người yêu mãi cũng chẳng thấu hết. Nay nhân “Ngày Hạnh Phúc”- 20/3 mình sưu tầm tặng  độc giả của“Ngôi nhà Rông Liên Bản”- Blog k8 và các bạn Cơ Điện-
một bài thơ về “cây cột” của mỗi ngôi nhà riêng chúng mình mà tớ chép được trên báo cách đây hơn hai chục năm.
       Chẳng biết tác giả tự hoạ gia cảnh  hay rung cảm trước hoàn cảnh không phải quá hiếm trên đời mà viết ra 14 câu thơ ...; Chẳng cần tô vẽ gì thêm vào những cái đơn sơ mộc mạc và thật lắm đã khiến người đọc  thấy gần gũi và động lòng thương cảm cho cảnh xộc xệch, tạm bợ thiếu vắng khôn bù ở những nhà không bố:

Gia đình Hạnh Phúc


“ Nhà không có bố buồn sao
Cái đinh cũng thiếu, con dao thì cùn
Bơm xe chẳng hiểu cái jun
Rát tay bật lửa đá mòn, xăng khô
Không có bố, không thì giờ
Bữa ăn chăngr có đợi chờ, chẳng mâm
Ngày Đông, gió bấc mưa dầm
Đậy che mái dột, âm thầm mẹ con
Chẳng vui tiếng điếu rít ròn,
Bia không mua uống em còn bán chai
Nước đun sôi để nguội hoài
Nhà không có bố biết ai pha trà
Cho dù bãi mật phù sa
Mà không bên lở chẳng là dòng sông!”
                                                                                          TMO sưu tầm

   

11 nhận xét:

  1. - Có thể quét nhà chẳng sạch, giặt giũ không nên ....nhưng xem những gia cảnh trên thấy các đấng mày râu "quan trọng" chưa? Sông phải có bên lở-bên bồi nó mới là sông chảy mãi khôn nguôi chứ lị!..
    Bên nào mà cũng cứ bồi...
    Có mà tắc tị, đâu rồi dòng sông!?

    Trả lờiXóa
  2. Ca sĩ Thanh Lam, ba đứa con của ba người cha khác nhau, ca sĩ vẫn đi biểu diễn cả ngày lẫn đêm . Bốn mẹ con vẫn sống vô tư ! Mẹ chúng vẫn đi hát triền miên ! Chúng nó chẳng cần có bố !

    Trả lờiXóa
  3. Hùng bò có thằng bạn suốt ngày chém gió, chẳng làm việc nhà, nhưng luôn vỗ ngực tự xừng là "rường cột trong nhà", vợ tức quá mắng: rường cột gì loại ông, có mà là cột mục...Hắn gân cổ lên nói: cứ coi như là cái cột mục ruỗng trong nhà đi, nhưng cứ thử xô đổ cái cột mục này đi, xem mái nhà có sập xuống ngay không...,Rồi hắn khoái chí cười khà khà...Vợ cứng họng vì ngẫm ra quá đúng.

    Trả lờiXóa
  4. VS đã vào bắt mối giúp mẹ con Thanh Lam chưa và đã tỉ tê với tam tử của ca sĩ nọ chưa mà dám bảo chúng ko thèm có bố bên cạnh! Với lại biết đâu bố chúng vẫn tiếp cận thươngf xuyên chúng nó thì VS biết sao được!?

    Trả lờiXóa
  5. Xã hội ta hiện nay, đa số những gia đình có mẹ sướng hơn những gia đình có bố !

    Trả lờiXóa
  6. Về mọi phương diện, con cái, gia đình có một bố, một mẹ là hạnh phúc. còn thiếu bố, thiếu mẹ hay thừa bố, thừa mẹ đều kém hạnh phúc.
    Giới Văn Nghệ Sĩ và cả một số nghành Nghệ Thuât, truyền thông bây giờ, đặc biệt là phái nữ đang có một xu hướng là "nuôi con đơn phương". Điều này cho thấy Tình mẫu tử nặng hơn tình phụ tử. Nhưng gia đình có Hạnh Phúc không lại phải xem thêm...

    Trả lờiXóa
  7. VS hắn nói chọc cho vui thôi chứ nhà nào cũng vậy thôi :cứ thử vợ hay chồng vắng nhà lâu lâu thôi ( chưa nói là không có nhé) thì tình cảnh gia đình đã thế nào rồi- tất nhiên cuộc sống vãn trôi qua - nhưng quả là thiệt thòi cho những người sống trong môi trường gia đình không đầy đủ "mùi vị "...kể cả có khi là "vị cay của ớt' chứ chưa hẳn lúc nào cũng là "đường" hay "mì chính cánh"(!) Cứ không có một bên- bất kể là "bên lở" hay "bên bồi" đều khổ rồi- khổ cho từng "bên"- mà thiệt thòi nhất là bọn trẻ! Ngay cái câu "Mất bố ...còn ăn cơm với cá, mất mẹ thì liếm lá gặm xương"- cũng chỉ nên hiểu để ca ngợi sự chu tất của người mẹ chứ không có ý nói xấu người bố. Nói về cảnh nhà vắng mẹ thì quá nhiều rồi, thấm đòn rồi... Ở đây nữ TG viết bài thơ "Nhà không có bố" phần nào "bù đắp" được cho sự thiếu vắng trong thi ca về hình ảnh vai trò người bố chính danh ( khác với vắng đấy !)
    - Cái hay cái lạ của bài thơ là : những công việc lớn lao ở nhà khác do bố lo thì ở nhà này có thể mẹ vẫn lo được cả- không làm được thì thuê mượn. Nhưng những cái thiếu vắng mà người mẹ và những đứa con thơ trẻ kia kể ra...thì không thể thuê- mua được! Chả thế mà bài thơ này đã là 1 trong 100 bài thơ ngân lên trong ngày thơ Việt hôm nào do chính tác giả trình bày !

    Trả lờiXóa
  8. Xin có chút còm vui : Chồng như cây cảnh trong nhà
    Để thì vướng víu, hở là mất ngay !
    Có phải không cả làng ơi !

    Trả lờiXóa
  9. Giống chim nó cánh dài sải rộng, có thể bị câu nhử đi xa luôn ấy chứ(!)

    Trả lờiXóa
  10. Chẳng cần câu nhử, thấy con cái nào xinh đẹp bay theo luôn !

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]