Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

CHUYÊN VỀ NGƯỜI BẠN ẤY


Tôi còn nhớ một chuyện thế này, nhóm làm đồ án chúng tôi tổ chức liên hoan. Tôi và Văn đi chợ Gia Sàng  từ hôm trước mua được đôi gà. Cả hai đứa đều thuộc loại cẩn thận, buộc gà vào xe rất chắc chắn, sợ nó xổng ra thì mất ăn. Vì vậy, về đến nhà thì một con đã ngúng nguẩy đòi đi thăm ông bà nhà nó rồi, mà là chợ chiều nên trời đã muộn. Hai đứa quyết định làm thịt ăn trước, mai mua bù sau. Tất nhiên trong phòng có 3 đứa, cả Diến nữa mà, nên phải cùng ăn thôi. Có lẽ từ bé đễn lúc ấy mới có một bữa chén thịt gà đẫy mồm nhất, buộc phải ăn hết, sợ chúng nó biết, vừa ăn, vừa sợ, vừa sướng.

Vùng biên cương xa xôi



Sau khi tốt nghiệp, nghe tin tôi và Diến đều được giữ lại trường. Gọi là được chứ cả hai đứa chẳng đứa nào muốn nhưng xin đi thì không được. Ngày ấy miền Nam mới giải phóng được 2 năm, việc phân công vào TP Hồ Chí Minh công tác vẫn còn là một nỗi lo sợ với nhiều người. Nhà trường thông báo có mấy suất công tác trong đó, trước hết lấy tinh thần xung phong. Ai xung phong thì làm đơn. Mình và Diến bàn nhau chỉ có cách này mới tranhd được ở lại trường nên quyết định làm đơn. Nhưng đứa này viết hộ đứa kia để sau này nhỡ sao thì đỡ ân hận. Hai lá đơn được gửi đi nhưng cũng không được chấp nhận, thế là vẫn phải làm thày.
Sau gần hai năm công tác tại trường. May quá, chiến tranh Trung Việt xảy ra, Lệnh tổng động viên huy động mọi lực lượng trong đó có huy động cả các thày các cô và các viện sĩ ở các viện KH tham gia vào quân đội. Không biết Diến thế nào, còn mình rất phấn khởi chấp nhận sung lính luôn, vì đây là lối đi khỏi trường nhanh nhất.
Quang và Diến cùng nhập ngũ một ngày, cùng tập huấn trên trường ĐHKTQS trên Vĩnh Yên, cùng một đại đội 679. Sau 3 tháng tập huấn, mỗi đứa được phân công về một nơi, mình được phân công về trường Sĩ Quan Pháo Binh. ỐI trời ơi, tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa, lại làm thày, lại đi dạy học.
Còn Diến được biên chế trong một đơn vị công binh ở Hà Bắc thì phải thuộc binh chủng Công Binh. Hai đứa chia tay nhau từ đấy và chẳng bao giờ gặp lại nhau nữa.
Được dăm năm sau thì nghe tin phong phanh là Diến bị bệnh thần kinh, được đưa vào Quân Y Viện. Trong lúc điều trị, Diến bỏ bệnh viện đi lang thang và chết. Tin này không được rõ ràng lắm. Nhưng sau này được xác nhận là mất tích.

2 nhận xét:

  1. Nghe rất đau thương, cũng rất huyền thoại !

    Trả lờiXóa
  2. Tin đau thương mới : Bút Đồ Sơn lái xe con cán chết hai người cách 2 ngày qua lúc 13g30ph -Lễ hội Hòn Dáu từ Đồ Sơn về HP . Một người 31 tuổi cháu họ của Quyết ( k9I ), một người 53 tuổi, hai người đi xe máy cùng chiều với ô tô của Bút !

    Trả lờiXóa

Dùng những mã code này để cài hình ảnh, video, bài hát vào lời bình
Link ==> <a href="URL">Ở ĐÂY</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]